รฟม.เผยรถไฟฟ้าสีม่วงสัญญา 2 เลื่อนกำหนดเปิดซองเป็นต้น มี.ค.แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 19, 2009 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเกียรติ โพธิยานุวัตร รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ) กล่าวว่า คณะกรรมการฯ จะเปิดซองราคาสัญญาที่ 2 ได้ราวต้นเดือน มี.ค.หลังจากที่คณะกรรมการฯเสร็จสิ้นการเจรจาต่อรองวงเงินค่าก่อสร้างในสัญญาที่ 1 กับ กลุ่ม CKTC ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่วงเงิน 16,724 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเจรจาให้เสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้

"สัญญาที่ 2 เราก็ยังเดินหน้า ถึงจะล่าช้าไป 2 อาทิตย์ ก็ตกในเดือนมีนาคม และหลังจากอีกประมาณ 1 เดือนก็จะเปิดซองราคาสัญญาที่ 3 ซึ่งตามโปรแกรมแต่ละสัญญาจะห่างกันประมาณ 1 เดือน" นายชูเกียรติ กล่าวกับ"อินโฟเควสทฺ์"

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) คณะกรรมการฯ ได้นัดทางเอกชน หรือกลุ่ม CKTC เป็นครั้งที่ 2 จากเมือวันที่ 13 ก.พ.ที่นัดคุยกันครั้งแรก โดยให้ทางเอกชนเสนอวงเงินก่อสร้างใหม่ตามราคาวัสดุดก่อสร้าง ณ ปัจจุบัน เนื่องจากมูลค่าโครงการได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหลังราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจากปีก่อน

"เราไม่ได้พูดกันเป็นเปอร์เซ็นต์ แต่เราจะพูดถึงข้อเท็จจริง ว่าตรงไหนที่ปรับลดได้ตามสถานการณ์ปัจจุบัน สุดท้ายจะเป็นกี่เปอร์เซ้นต์ เราไม่ได้ตั้งเป้าเป็นเปอร์เซ็นต์เราให้ปรับลดตามข้อเท็จจริง เขาต้องไปทบทวน ไปคำนวณราคามาใหม่ ให้มันสะท่อนตามข้อเท็จจริง ซึ่งพรุ่งนี้ก็จะคุยกันต่อ ก็คิดว่ายังไม่น่าจะจบ ตั้งเป้าว่าเราจะพยายามก็น่าจะจบภายในอาทิตย์หน้า น่าจะเห็นสว่างได้แล้วว่าจะจบกันได้อย่างไร" รองผู้ว่า รฟม. กล่าว

ทั้งนี้ ครม.ได้อนุมิติวงเงินก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) จำนวน 3.6 หมื่นล้านบาท ปรับขึ้นจากวงเงินเดิมที่ 3.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวขึ้น โดยครม.ได้ใช้ราคาวัสดุก่อสร้างในเดือนก.พ.51 เป็นฐานในการคำนวณ

อย่างไรก็กตาม รองผู้ว่า รฟม. กล่าวว่า ส่วนที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นการปรับเพิ่มวงเงินสำรองจ่าย เพราะเกรงว่าในช่วงก่อสร้างค่าก่อสร้างอาจบานปลายได้ ส่วนราคาวัสดุก่อสร้งไม่ได้ปรับมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ