ก.ล.ต.ผ่อนผันSECCไม่ต้องมี special audit หลังผู้สอบบัญชีให้ความเห็นงบฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2009 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ผ่อนผันให้ บมจ. เอส.อี.ซี.ออโต้เซลล์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) ไม่ต้องจัดให้ผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) ตามที่ขอมา โดยมีเงื่อนไขว่า SECC จะต้องประสานงานกับผู้สอบบัญชีในการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2551 ให้ครอบคลุมประเด็นที่สำนักงานได้เคยสั่งการให้ทำ special audit และให้เปิดเผยข้อเท็จจริงและผลกระทบจากการทุจริตที่พบ หรือสงสัยว่าอาจมีการทุจริตไว้ในงบการเงินงวดดังกล่าวเพื่อให้ผู้ลงทุนทราบด้วย

เนื่องจากขณะนี้ SECC ต้องจัดทำงบการเงินประจำปี 2551 โดยมีผู้สอบบัญชีตรวจสอบและให้ความเห็นแล้ว จึงผ่อนผันการจัดทำ special audit โดยมีเงื่อนไขว่าการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2551 จะต้องครอบคลุมประเด็นที่สำนักงานได้เคยสั่งการให้ทำ special audit และให้เปิดเผยข้อเท็จจริงและผลกระทบจากการทุจริตที่พบหรือสงสัยว่าอาจมีการทุจริตไว้ในงบการเงินประจำปี 2551 ด้วย

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2551 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้สั่งการให้ SECC จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ เพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับการมีอยู่จริงของทรัพย์สิน หนี้สิน ใบหุ้นของ SECC รวมถึงการขายและโอนกรรมสิทธิ์ในรถยนต์ให้แก่ลูกค้า ซึ่งเป็นข้อมูลที่อาจมีผลต่อการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์และอาจมีผลต่อราคาหลักทรัพย์ของ SECC และให้ SECC แจ้งผลการตรวจสอบต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมทั้งเผยแพร่ต่อผู้ลงทุนภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2551 ต่อมาเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2552 ได้มีหนังสือขอไม่จัดทำและนำส่งรายงาน special audit ด้วยเหตุจะมีการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2551 โดยผู้สอบบัญชีแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังและติดตามการเปิดเผยข้อมูลของ SECC ผ่านเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ