บอร์ดรฟม.ตีกลับผลเจรจา CKสั่งบีบลดค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสีม่วงสัญญา1 ลงอีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 11, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)สั่งฝ่ายบริหารต่อรองค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสัญญา 1 กับกลุ่มร่วมทุน CK ลงอีก หลังจากรอบแรกเอกชนยอมลดลงมาราว 1 พันล้านบาท คาดว่าจะสรุปผลกาเรจรจารอบใหม่ได้ภายใน 2 สัปดาห์ และเซ็นสัญญากันได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนการเปิดประมูลสัญญา 2 และสัญญา 3 ส่อเค้าต้องเลื่อนตาม

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานกรรมการ รฟม.กล่าวว่า คณะกรรมการ รฟม.พิจารณาผลการเจรจาต่อรองราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงสัญญาที่ 1 หรือโครงสร้างยกระดับตะวันออกจากเตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า ระยะทาง 12 กม.ซึ่งกลุ่มซีเคทีซีจอยท์เวนเจอร์ ประกอบด้วย บมจ.ช.การช่าง(CK) และบริษัท โตคิว คอนสตรัคชั่น จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งยอมลดค่าก่อสร้างเหลือ 15,500 ล้านบาท จากที่เสนอครั้งแรก 16,724.50 ล้านบาท

ที่ประชุมฯ เห็นว่าค่าก่อสร้างดังกล่าวยังสูงเกินไป และบางรายการที่บริษัทเสนอมานั้นสูงกว่าราคาที่บริษัทที่ปรึกษาคำนวณไว้ ประกอบกับปัจจุบันราคาวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง รวมทั้งราคาน้ำมันได้ปรับตัวลดลงมากแล้ว จึงมอบหมายให้คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา ซึ่งมีนายชูเกียรติ โพธยานุวัตร รองผู้ว่าการ รฟม.เป็นประธาน กลับไปเจรจาต่อรองราคากับกลุ่มซีเคทีซีฯ อีกครั้ง และเสนอผลการเจรจากลับมาให้คณะกรรมการ รฟม.พิจารณาต่อไป

"เราไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการเจรจาต่อรองราคา เพราะจะเป็นการเร่งรีบเกินไป แต่ถ้ากลุ่มซีเคทีซีฯ ลดค่าก่อสร้างจนเป็นที่พอใจ คณะกรรมการ รฟม.จะเสนอผลการประกวดราคาไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอให้ ครม.อนุมัติต่อไป โดยคาดว่าจะเซ็นสัญญางานก่อสร้างสัญญาที่ 1 ได้ในเดือนพฤษภาคมนี้ หรือล่าช้ากว่าแผนประมาณ 2 เดือน" นายสุพจน์ กล่าว

ด้านนายชูเกียรติ คาดว่า จะได้ข้อสรุปการเจรจาต่อรองภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่ง รฟม.ได้แจ้งให้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นหรือไจการับทราบแล้วว่า เมื่อคณะกรรมการ รฟม.อนุมัติผลการประกวดราคางานก่อสร้างสัญญาที่ 1 รฟม.จะเปิดซองราคางานก่อสร้างสัญญาที่ 2 ต่อไป

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ รฟม.ระบุว่า จะเปิดซองราคารถไฟฟ้าสีม่วงสัญญา 2 และ 3 หลังจากได้ข้อสรุปการเจรจากับกลุ่ม CK ในสัญญา 1 แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ