MDX ซิลลิ่ง 29.29%หลังครม.ไฟเขียวกฟผ.ลงทุนระบบรับไฟฟ้าจากน้ำเทินหินบูน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2009 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น MDX พุ่งซิลลิ่ง 29.29% มาอยู่ที่ 1.28 บาท เพิ่มขึ้น 0.29 บาท เมื่อเวลา 14.36 น.โดยเปิดตลาดที่ 1.00 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 1.28 บาท และลงต่ำสุดที่ 1.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 51.09 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.เอ็มดีเอ็กซ์ (MDX) ที่ปรับขึ้นชนซิลลิ่ง 29.29% น่าจะมาจากข่าวดีจากโรงไฟฟ้าในลาวที่จะเป็นตัวสร้างรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต

วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนเทินหินบุนส่วนขยายจาก สปป.ลาวในวงเงิน 665 ล้านบาท ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)จะกำหนดรับไฟฟ้าเข้าระบบตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.55 เป็นต้นไป และจะมีการเชื่อมโยงกับระบบสายตรงไฟฟ้าของ กฟผ.ในฝั่งประเทศไทยที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงนครพนม 2 ซึ่งเป็นสถานีไฟฟ้าแห่งใหม่เชื่อมโยงไปยังสถานีไฟฟ้าท่าแขกในฝั่งสปป.ลาว

ทั้งนี้ ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโครงการกำไหนดเงื่อนไขว่า กฟผ.จะต้องดำเนินการก่อสร้างระบบส่งไฟฟ้าเชื่อมโยงจากฝั่งไทยให้แล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.54 เพื่อทดสอบการเดินเครื่องกำหนดไฟฟ้าของโครงการก่อนวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบจริง

สำหรับกรณีการประกาศเขตควบคุมมลพิษในมาบตาพุดนั้น ตัว MDX คงจะไม่ได้รับผลดีมากนัก เพราะนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ของบริษัทอยู่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ค่อนข้างไกลจากระยอง ขณะที่อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ในมาบตาพุด ซึ่งอยู่ในกลุ่มปิโตรเคมีต้องใช้น้ำมาก และต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่ หากจะย้ายไปนิคมอื่นอาจจะพิจารณาที่ตัว AMATA หรือ HEMRAJ ซึ่งใหญ่กว่าเกตเวย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ