(เพิ่มเติม) TEAM คาดปี 52 ทำรายได้ 1.7-2.0 พันลบ.กำไรยังเติบโตได้แต่ไม่ถึง 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 18, 2009 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีมพรีซิชั่น (TEAM)คาดปี 52 ทำรายได้ 1.7-2.0 พันล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ราว 1.46 พันล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิยังสามารถเติบโตได้แม้จะถึง 2 digit เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัท อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทมีคำสั่งซื้อในมือแล้ว 992 ล้านบาท และยังไม่มีแผนปลดพนักงาน

"เนื่องจากการเติบโตของกำไร หากตั้งเป้าถึง 2 หลักจะเป็นเรื่องยากในภาวะวิกฤติ เพราะมีการแข่งขันด้านราคาสูง และต้องมีส่วนลดให้ลูกค้าบ้าง เพราะฉะนั้นการจะไปหวังกำไรสูงจึงเป็นเรื่องยาก แต่เชื่อว่าอย่างน้อยจะโตได้เท่ากับอุตสาหกรรมที่โตประมาณ 7.8%"
นายริช ฟิทเจอรัล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TEAM กล่าว

นายริช กล่าวว่า แม้ธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จะได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ แต่กลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากส่วนใหญ่จะเป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในกลุ่มคอนซูมเมอร์โปรดักส์ ขณะที่บริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดเฉพาะ จึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

แต่ก็ยอมรับว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีผลกระทบบ้าง บริษัทก็จะพยายามควบคุมค่าใช้จ่ายเพื่อลดต้นทุนการผลิต และยืนยันว่าจะไม่ใช้วิธีการปลดพนักงาน โดยปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานกว่า 1 พันคนใน 2 โรงงาน ที่ จ.ปราจีนบุรี และ รังสิต จ.ปทุมธานี ซึ่งพนักงานของเราถือเป็นพนักงานที่มีความสามารถเฉพาะ

นายริช กล่าวว่า ไตรมาส 1/52 บริษัทยอมรับว่ารายได้และกำไรน้อยกว่าเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันปีก่อน เนื่องจากลูกค้าเกิดภาวะช็อค ตั้งแต่ปลายปี 51 จึงชะลอการสั่งสินค้าและเลื่อนการรับมอบสินค้า แต่เชื่อว่าจะเลื่อนออกไปเพียง 1 ไตรมาส และเชื่อว่าไตรมาส 2 ตัวเลขรายได้และกำไรน่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติ

ขณะนี้บริษัทมีคำสั่งซื้อแล้ว 992 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าปีก่อนที่มี 868 ล้านบาท โดยกลุ่มลูกค้าจะเป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการแพทย์, ธุรกิจการบิน และ อุตสาหกรรมคุณภาพสูง นอกจากนั้น บริษัทมีแผนจะขยายตลาดใหม่ ๆ อาทิ อินเดีย แคนาดา ออสเตรเลีย และอเมริกาเหนือ เพื่อเข้ามาเสริมรายได้ให้กับบริษัท และจะพยายามทดลองสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับลูกค้าใหม่ตอนนี้ได้แล้ว 5 ราย โดยเป็นงานผลิตชิ้นส่วน 2 ราย มูลค่า 260 ล้านบาท งานออกแบบชิ้นส่วน 3 ราย มูลค่าประมาณ 17-20 ล้านบาท และบริษัทเชื่อมั่นว่าจะฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจไปได้ แม้ว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนหลายรายจะประสบปัญหาแต่เราผลิตชิ้นส่วนไฮเอนด์ แม้ว่าจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ก็น้อยกว่าชิ้นส่วนพวกคอนซูมเมอร์

บริษัทจะใช้งบลงทุนเพียง 50 ล้านบาทสำหรับปีนี้เนื่องจากเศรษฐกิจที่ค่อนข้างชะลอตัว เพื่อปรับปรุงคุณภาพเครื่องจักรเท่านั้น จะไม่มีการขยายการลงทุนขนาดใหญ่หรือขยายโรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ