ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งแคบ ลุ้นแรงหนุนจากกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 20, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ๊ดคินซัน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ โดยน่าจะเคลื่อนไหวในแดนบวก-ลบตลอดการซื้อขายวันนี้ เนื่องจากตลาดฯยังมีปัจจัยหลักที่มาจากต่างประเทศ อย่างกลุ่มพลังงานก็ลุ้นรับแรงหนุนหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้ ในตลาดต่างประเทศจะเห็นได้ว่ามีความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจน้อยลง ทำให้มีเม็ดเงินลงทุนเพิ่มเข้ามาในตลาดทุนทำให้ทั่วโลกต่างปรับตัวขึ้นกันทั่วหน้า และเช้านี้ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่ก็แกว่งตัวในแดนบวก สำหรับปัจจัยในประเทศเรื่องการเมืองขณะนี้ยังไม่ได้มีน้ำหนักต่อตลาดฯ

อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่านักลงทุนยังไม่ค่อยกล้าที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทยอย่างจริงจัง เนื่องจากสัญญาณตลาดฯยังไม่บอกอย่างชัดเจนว่าเป็นการ"ซื้อ" เพราะยังไม่เห็นวอลุ่มเข้ามาอย่างชัด ๆ แม้ว่าจะเห็นแนวโน้มที่ดีจากภายนอกประเทศก็ตาม

พร้อมให้แนวรับ 424 จุด แนวต้าน 437 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(19 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 7,400.80 จุด ลดลง 85.78 จุด(-1.15%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 784.04 จุด ลดลง 10.31 จุด(-1.30%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,483.48 จุด ลดลง 7.74 จุด (-0.52%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 257.74 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน เม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 51.61 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 3.47 ดอลลาร์หรือ 7.21%
  • "เฉลิม" เปิดเส้นทางเงินทีพีไอโพลีนโชว์เช็ค 27 ฉบับ ถ่ายเงินผ่านเมซไซอะฯ แจก 4 กลุ่มใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ ช่วง 3 เดือนก่อนเลือกตั้งปี 2548 พุ่งเป้าอดีตเลขาฯ ปชป. พ่วงนายกฯ เซ็นรับรองงบดุล "อภิสิทธิ์" ยันทำทุกอย่างถูกต้องมึนดีเอสไอชงเรื่องเงินบริจาคให้ กกต.ยุบ ปชป. "สดศรี" เผยสำนวนดีเอสไอชี้ปชป.ส่อทำนิติกรรมอำพรางโทษถึงขั้นยุบพรรค "ประดิษฐ์" โต้ไม่เกี่ยวเงิน 263 ล้านบาท พร้อมแจงหลักฐานใช้เงิน 23 ล้านบาท วันนี้
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขการส่งออกล่าสุดในเดือนก.พ.ปีนี้ ที่มีมูลค่า 1.17 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวติดลบ 11.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน ปีก่อน ถือว่าเป็นภาพที่ดีขึ้นเนื่องจากหดตัวน้อยกว่าที่คาดไว้
  • เฟดเร่งกระตุ้นตลาดสินเชื่อครั้งใหม่ อัดงบเพิ่มอีก 1.15 ล้านล้านดอลลาร์ แบ่งซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว 3 แสนล้านดอลลาร์ ตราสารมีสินเชื่อบ้านค้ำประกัน 7.5 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมหนี้เสียของเฟรดดีอีกแสนล้านดอลลาร์ หวังเพิ่มสภาพคล่องตลาดสินเชื่อมากขึ้นหนุนเศรษฐกิจฟื้นเร็ว ด้านผู้เชี่ยวชาญมองการอัดฉีดเพิ่มเป็นทางเลือกที่ไม่ดี เหมือนยาทำให้คนไข้ตายได้
  • แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เผยรัฐบาลจะเสนอกรอบการกู้เงินต่างประเทศให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวันอังคารที่ 24 มี.ค.2552 จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่กรอบเงินกู้ต่างประเทศ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7 หมื่นล้านบาท เป็นการกู้เงินจากธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ธนาคารพัฒนาเอเชียและองค์กรความร่วมมือแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือไจกา แห่งละ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า โครงการลงทุนเหล็กต้นน้ำมีนักลงทุนสนใจยื่นลงทุนแล้ว 10 ราย จากเดิม 4 ราย โดยเป็นบริษัทเหล็กจากจีน 3 ราย ญี่ปุ่น 2 ราย ออสเตรเลีย เดนมาร์ก สวีเดน เพราะภูมิศาสตร์ของไทยมีความเหมาะสมมากกว่าประเทศคู่แข่งเพื่อนบ้าน โดยมีทางออกทะเล 2 ด้าน ส่วนความพร้อมของพื้นที่เซาเทิร์นซีบอร์ดที่จะส่งเสริมการลงทุนโครงการเหล็กต้นน้ำอยู่ระหว่างการศึกษาพื้นที่ การยอมรับของชุมชนและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เบื้องต้นศึกษาพื้นที่ทั้งหมด 12 จังหวัด พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 5-6 พันไร่
  • นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวภายหลังจากที่หารือกับ 8 ธนาคารพาณิชย์ คือ ธนาคารกรุงเทพ กรุงไทย กสิกรไทย ไทยพาณิชย์ ทหารไทย นครหลวงไทย ไทยธนาคาร และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ที่เสนอจะเข้าร่วมปล่อยกู้วงเงิน 2 แสนล้านบาทเสริมสภาพคล่องให้กับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ว่า จากเงื่อนไขที่ธนาคารเสนอมา คาดว่า จะต้องตัดรายชื่อธนาคารที่จะเข้าร่วมออกไปอย่างน้อย 2-3 แห่ง ซึ่งมีทั้งธนาคารใหญ่และเล็ก เนื่องจากเสนอราคามาสูงมากกว่ารายอื่น
  • โบรกเกอร์สวนกลับแนวคิดควบคุมแนะนำเชียร์หุ้นปั่น ชี้หากทำได้ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ขั้นตอนในการปฏิบัติเป็นไปได้ยาก จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำหนดกฎเกณฑ์และลักษณะของหุ้นประเภทนี้ให้ชัดเจนเสียก่อน ระบุนักลงทุนส่วนใหญ่รับรู้และยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนประเภทนี้ได้ พร้อมแนะนำต้องจัดการกับข่าวลือ เลิกใช้ภาษากฎหมายที่ตีความแบบกว้าง และตลาดหลักทรัพย์ฯควรนำร่องในเรื่องนี้ เพราะรับรู้ข้อมูลค่ำสั่งซื้อขายที่ผิดปกติได้ก่อนใคร แถมคาดเมื่อเริ่มดำเนินการจริงวอลุ่มซื้อขายหดตัวแน่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ