PB คาดปี 52 ยอดขายโต 10% ลดลงจากปี 51 โตถึง 30% จากภาวะศก.แย่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 20, 2009 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ธรรมมโนมัย กรรมการผู้อำนวย บมจ.เพรซิเดนท์ เบเกอรี่(PB)ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมปังตรา"ฟาร์มเฮ้าส์"เปิดเผยว่า ในปี 52 บริษัทคาดว่ายอดขายจะเติบโต 10% จากปี 51 ที่มียอดขาย 3.63 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการเติบโตที่ลดลงเมื่อเทียบกับปี 51 ที่มีอัตราเติบโต 31.8% จากปี 50

เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาทั่วโลก และส่งผลต่อประเทศไทย แม้ว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมายอดขายจะเติบโตในช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่อัตราก็ลดลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะยอดขายในต่างประเทศหายไป จากทั้งปี 51 มียอดส่งออก 10.73 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทจะเร่งทำการตลาดในต่างประเทศเพื่อหาตลาดใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้น ซึ่งภาวะปัจจุบันค่าเงินบาทอ่อนค่าจะช่วยให้การขายในต่างประเทศง่ายขึ้น

"สภาวะแบบนี้ทำให้บริษัทไม่หวังที่จะเติบโตมาก และยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เราไม่ซีเรียสเรื่องอัตรากรรเติบโตที่สูง แต่ขอให้มีการเติบโต ซึ่งตัวเลข 10% ถือว่าไม่ยากลำบากเกินไปสำหรับฟาร์มเฮ้าส์ในภาวะเศรษฐกิจเป็นแบบนี้"นายอภิชาติ กล่าว

กรรมการผู้อำนวยการ PB กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะปรับลดราคาสินค้า เนื่องจากต้นทุนราคาวัตถุดิบลดลง โดยเฉพาะ แป้งสาลี มีราคาทิศทางอ่อนลง และเพื่อแข่งขันด้านราคาในช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซา

นอกจากนี้ บริษัทจะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น ได้แก่ โมเดิร์นเทรด และ ร้านค้าทั่วไป จำนวนประมาณ 2 พันแห่งจาก ณ สิ้นปี 51 ที่บริษัทมี outlet ประมาณ 2.8 หมื่นแห่ง โดยเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดบริษัท รวมทั้งบริษัทมีแผนเพิ่มผลิตภัณฑ์เบเกอร์รี่อีก 3-4 ชนิด

นายอภิชาติ กล่าวว่า ในช่วงกลางปี 52 บริษัทจะเริ่มการผลิตในโรงงานใหม่ที่บางชัน โดยรับพนักงานเพิ่มเข้ามาอีกประมาณ 100 คน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ