ASIMAR เผยปี 52 เพิ่มรายได้ดัดแปลงเรือชดเชยรายได้ซ่อมเรือ, ชะลออู่ซ่อม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 24, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรวรรณ งานทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ (ASIMAR) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะหันมาเพิ่มรายได้ในส่วนของเรือดัดแปลงเพื่อชดเชยรายได้ที่มาจากการซ่อมเรือที่ประเมินว่าในปีนี้รายได้จะลดลง เนื่องจากดีมานด์และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอ ซึ่งในส่วนของเรือดัดแปลง ขนาด 40-60 เมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาจากลูกค้า 2-3 ราย จากสิงคโปร์ อินเดีย มัลดีฟ

ซึ่งเรือดัดแปลงจะช่วยเพิ่มกำไรในปีนี้ให้ปรับตัวดีขึ้น แต่คงไม่สามารถชดเชยในส่วนของรายได้ในปีนี้ที่ประเมินว่าจะลดลงเหลืออยู่ที่ 1 พันล้านบาทจากปีก่อนเล็กน้อยที่มีรายได้ 1,160.2 ล้านบาท

ในส่วนของเรือต่อ ปัจจุบันมี 2 ลำที่อยู่ระหว่างดำเนินการ โดย 1 ลำคาดว่าจะส่งมอบได้ในช่วงต้นไตรมาส 3 หรือรับรู้เป็นเม็ดเงินประมาณ 1.8 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 50-60 ล้านบาท ส่วนอีก 1 ลำ อยู่ระหว่างดำเนินการ มีมูลค่า 600 ล้านบาท โดยจะรับรู้ในปีนี้ 60% หรือประมาณ 400-450 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทก็มองในแง่การต่อเรือเฉพาะทางมากขึ้น เพื่อจะเป็นการเสริมรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต โดยการที่บริษัทต่อเรือขนาดเล็ก 60 80 และ 100 เมตร ขนาดดังกล่าวยังมีความต้องการสูง โดยเฉพาะในแถบจีนและอินเดีย ทำให้ยังสามารถแข่งขันได้ แต่เรือขนาดใหญ่ได้รับผลกระทบ

"ในปีนี้ รายได้จะลดลงเล็กน้อย เพราะธุรกิจซ่อมเรือน้อยลง แต่ก็ถือว่ารับได้ ที่ถือว่าปีนี้เป็นปีวิกฤต การที่เราหาเรือดัดแปลงมาเพิ่มน่าจะช่วยได้บ้าง ทำให้เรายังรักษาการเติบโตของกำไร โดยการที่บริษัทหันมาให้ความสำคัญในเรือดัดแปลงนอกจากจะเป็นการเพิ่มมาร์จิ้นแล้วยังมีคู่แข่งที่น้อย จะส่งผลให้สัดส่วนที่มาจากเรือดัดแปลงปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 30 จากเดิมที่อยู่ในสัดส่วนของเรือซ่อม 40-50% และอีก 50% เป็นสัดส่วนการต่อเรือ" นางวรวรรณ กล่าว

นางวรวรรณ กล่าวต่อว่า จากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้บริษัทคงจะชะลอแผนการขยายพื้นที่อู่ซ่อมเรือทางใต้จากเดิมที่วางไว้จะลงทุนในปี 52-53 มูลค่า 700-800 ล้านบาทออกไปก่อน 2 ปี เพื่อลดต้นทุน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ