SPC ตั้งเป้ายอดขายปี 52 โต 10% แต่กำไรอาจไม่ดีเท่าปีก่อนที่โต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 25, 2009 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บมจ. สหพัฒนพิบูล (SPC) คาดว่า ยอดขายของบริษัทในปี 52 น่าจะโต 10% จากปี 51 ที่มียอดขายและรายได้ 18,350 ล้านบาท แต่ในส่วนของกำไรอาจจะออกมาไม่ดีเท่าปีก่อนที่โต 20%

"เศรษฐกิจไม่ดีเราก็โตได้ เป้ายอดขายโต 10% เรามั่นใจว่าปีนี้เราทำได้แน่ เป้ารวมทำได้แน่ๆ เพราะเราปรับตัวเก่ง ตั้งใจจะทำให้ได้ เรื่องการลดต้นทุน ค่าใช้จ่ายเราทำอยู่แล้ว หาแหล่งวัตถุดิบ ซื้อของได้ถูกลง แต่จะหาแนวทางทำโปรโมชั่นใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น ทุกเช้าเราจะมีประชุมวอร์รูมของฝ่ายขาย เพื่อไม่ให้การทำงาน การขาย การจัดส่งบกพร่อง ซึ่งวอร์รูมเราเข้มข้น มีการรายงานการขายถี่ยิบเป็นรายวัน ช่วงไหนแย่ๆ ก็รายงานรายชั่วโมง เป็นการ Follow up ยอดขาย...องค์กรธุรกิจต้องปรับตัว ไม่ทำอะไรเหมือนเดิม หาแนวทางใหม่ๆ"นายบุญชัย กล่าว

สำหรับสหพัฒน์ไม่มีช่วงฤดูกาลของการขาย (Seasonlity)

ส่วนแนวโน้ม Q1/52 เชื่อว่ายังเติบโตได้ 10% แม้ตัวเลขในช่วง 2 เดือนแรกจะต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย เนื่องจากห้าง ร้านค้าพยายามระบายของเก่าที่มีอยู่ในสต็อก แทนการซื้อสินค้าใหม่ไปกักตุน แต่ยังเชื่อว่าตัวเลข 3 เดือนจะออกมาเป็นไปตามคาด

ทั้งนี้ เราเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะต้องฟื้นตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง ปี 41 ที่ผ่านมาจีดีพีเราติดลบ 1 ถึง 3% เรายังผ่านกันมาได้

"ผมมองว่าบางครั้งเศรษฐกิจไม่ดีก็ถือเป็นบทเรียนที่ดี ทำให้เรามีการปรับตัว ธุรกิจที่รู้จักปรับตัวก็จะแข็งแกร่งขึ้น เหมือนในช่วงที่เกิดวิกฤตตอนปี 40 เราเองก็แย่ แต่ตอนนี้เราแข็งแรงขึ้นเยอะ"นายบุญชัย กล่าว

ส่วนมาตรการเช็คช่วยชาติ มองว่า "รัฐบาลยังแก้ไม่ถูกจุด เกาไม่ถูกที่คัน" เพราะเป็นการแก้ปัญหาได้ในระยะสั้นๆ พร้อมเสนอว่าหากจะให้ดีกว่านี้ และช่วยให้รัฐบาลใช้เงินน้อยกว่าคือ การออกมาตรการรอบ 2 และมุ่งเน้นไปที่คนตกงาน เช่น ประสานการโยกย้ายคนจากธุรกิจหนึ่งที่ต้องการลดพนักงานไปยังอีกธุรกิจหนึ่งที่ต้องการบุคลากรเพิ่ม หรือก็เข้าไปช่วยเหลือธุรกิจให้ยังสามารรถจ้างงานต่อไปได้แทนที่จะรอให้มีคนตกงานก่อนแล้วค่อยมาออกแคมเปญ "ต้นกล้ามืออาชีพ" เพราะถึงจะฝึกอาชีพให้ไป แต่โอกาสที่คนเหล่านี้จะไปสร้างธุรกิจเป็นของตัวเองมันไม่ง่าย แต่ทำให้ไม่มีคนเดือดร้อนเลยน่าจะดีกว่า

นายบุญชัย กล่าวว่า ธุรกิจที่น่าเป็นห่วงคือ รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ แต่สำหรับสินค้าอุปโค บริโภคไม่น่าเป็นห่วง

นายบุญชัย ยังแสดงความมั่นใจว่า รัฐบาลชุดนี้จะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆไปได้ และเชื่อว่าจะอยู่บริหารงานจนครบวาระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ