ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าดีดขึ้นตามกระแสหุ้นตปท.คาดศก.สหรัฐฟื้น แต่กังวลการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี้ยังมีนัยของการดีดขึ้นมาแต่มองกรอบไม่กว้างนัก เป็นการดีดตามกระแสตลาดหุ้นต่างประเทศคาดหวังในเรื่องของผลประกอบการและอาจจะมองในเรื่องของสถาบันการเงินของอเมริกาเป็นหลักที่ดูจะฟื้นตัวขึ้นมา ทำให้ทิศทางตลาดหุ้นบ้านเราน่าจะมีโอกาสยืนบวกได้ แต่ที่มองกรอบแคบเพราะปัจจัยภายในของเราเองมีแค่การคาดหวังในเรื่องของผลประกอบการกลุ่มพลังงานที่ราคาดีดขึ้นมาและการทำปิดงวดบัญชี แต่ในแง่เชิงโครงสร้างจริงๆ ไม่มีสัญญาณที่เป็นบวกเพราะตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาหดตัวค่อนข้างเยอะอยู่

"น้ำหนักของปัจจัยเป็นแค่ประเด็นรองรับไม่ให้หุ้นตก ขณะที่ปัจจัยบวกจริงๆ เป็นปัจจัยภายนอกเป็นหลัก" นายเจริญ กล่าว

ทั้งนี้ มองแนวรับ 430 และ 425 จุด แนวต้าน 445-450 จุด ช่วงนี้ยังมองในลักษณะของการเทรดดิ้งและดีดขึ้นมาถ้าวอลุ่มยังน้อยการผ่านแนวต้านก็ค่อนข้างลำบาก ขณะเดียวกันยังมองขายอยู่เพราะตลาดยังไม่ได้เป็นการขึ้นด้วยปัจจัยเป็นการเล่นตามกระแสและประเด็นบ้านเรามีเรื่องของการเมืองอยู่ ถึงแม้การเมืองคงไม่มีผลมากนักแต่นักลงทุนอาจจะยังไม่กล้าเพราะไม่รู้ว่ามีเหตุอะไรหรือเปล่า เป็นการเล่นตามกระแส อย่างไรก็ตาม ช่วงสั้นยังมองตลาดเป็นบวก คงเป็นลักษณะของการเทรดดิ้ง

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(26 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 7,924.56 จุด เพิ่มขึ้น 174.75 จุด(+2.25%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 832.86 จุด เพิ่มขึ้น 18.98 จุด(+2.33%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,587.00 จุด เพิ่มขึ้น 58.05 จุด (+3.80%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 135.12 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 54.34 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.57 ดอลลาร์
  • 'ดุสิต' ประธานหอการค้าคนใหม่ หนุนรัฐกระตุ้นตลาดภายใน พยุงไม่ให้เลวร้าย ชมรัฐจัดงบกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 วงเงิน 1.56 ล้านบาทชัดเจน หนุนเพิ่มระบบชลประทานเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอาหารป้อนตลาดโลก เตือนอดีตนายกฯ รักชาติอย่าโฟนอิน 'กรณ์' สั่งกรมสรรพากรเร่งเอาผิดคณะบุคคลใช้ช่องโหว่ของกฎหมาย ในการเลี่ยงภาษีอย่างจริงจัง
  • ยอดรับ 'เช็คช่วยชาติ' วันแรกทะลุ 15 ล้านบาท ลูกจ้างแน่นลานคนเมืองแห่รอตั้งแต่ตี 5 สวดยับ สปส.ไม่พร้อม ปล่อยเข้าคิวยาวตากแดดเป็นลมกว่า 80 ราย นายกฯ มอบ 'เช็คช่วยชาติ' ให้ผู้ประกันตนรายแรกหวังดึงเศรษฐกิจกระเตื้อง เรียกร้องใช้เช็ค 'ซื้อของไทย-เที่ยวเมืองไทย' 'กรณ์' คาดกระตุ้นจีดีพีได้ 0.2% เพิ่มจ้างงาน 8 หมื่นคน เลขาฯ สปส.หัวเสีย รับบกพร่องหลายจุดทำให้การแจกเช็ควันแรกวุ่นวาน 'ไพฑูรย์' สั่งด่วน ย้ายผู้ประกันตน ม.39 จากรับเช็คลานคนเมือง ไปที่ สปส.พท.11 แห่งแทน
  • 'อินเทล' ใส่เกียร์รุกโปรเจค 'คอมพ์ราคาประหยัดเพื่อคนไทย' ผนึกพันธมิตรผู้ค้าไอที-สื่อสาร-สถาบันการเงิน 9 ราย ทำเครื่องประกอบราคาดีที่สุดในตลาด เริ่มต้น 8,900 บาท พร้อมเปิดทางกระทรวงศึกษา ร่วมทัพโรดโชว์ เปิดเวทีหาเด็กอัจฉริยะด้านไอทีทั่วประเทศ
  • 'กรณ์' เผยคลังอาเซียนมีแผนจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมนัดถกรายละเอียดระหว่างวันที่ 6-9 เม.ย.นี้ หวังเป็นมาตรการรองรับปัญหาเศรษฐกิจระยะปานกลางถึงระยะยาว
  • นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการประชุมวันพุธที่ 25 มี.ค.2552 ได้มีมติเห็นชอบการปรับปรุงเกณฑ์ราคาสูงสุดและต่ำสุดประจำวัน (Ceiling & Floor) สำหรับหลักทรัพย์ที่มีราคาต่ำกว่า 0.10 บาท เป็นไม่เกิน 30%ของราคาปิดวันก่อนหน้า
  • นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า จากการติดตามข้อมูลและความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมต่างๆในประเทศ พบว่า ช่วงไตรมาส 2 หรือเดือนเมษายน-มิถุนายนของปีนี้ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มียอดคำสั่งซื้อ(ออเดอร์) เพิ่มขึ้น จนต้องเพิ่มกำลังผลิตมากขึ้นกว่าช่วงไตรมาสแรกที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จนทำให้ออเดอร์ลดลงมาก เพราะช่วงนั้นผู้ซื้อในต่างประเทศไม่มั่นใจว่าความต้องการของตลาดจะลดลงมากน้อยเพียงใด จึงไม่สั่งออเดอร์เพิ่มในสต็อก แต่ปัจจุบันความต้องการสินค้าเริ่มเพิ่มขึ้น สินค้าในสต็อกเริ่มลดลง จึงมีออเดอร์เข้ามาเพิ่มขึ้น
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ แยกกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ออกจากหมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตั้งเป็นหมวดธุรกิจกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund Sector) ภายใต้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (Property & Construction Industry Group) พร้อมเผยแพร่ดัชนีและค่าสถิติต่าง ๆ เพื่อสะท้อนภาพรวมหมวดธุรกิจ Property Fund เริ่ม 31 มีนาคมนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ชัดเจนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ