SPALI คาด Q1/52 ยอดขายทรงตัวได้ มั่นใจทั้งปีได้ 1 หมื่นลบ.ตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 30, 2009 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประทีป ตั้งมติธรรมการ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย(SPALI)คาดว่า ยอดขายในไตรมาส 1/52 มีโอกาสทรงตัวหรือใกล้เคียงกับปีก่อน แม้ว่าในเดือน ม.ค-ก.พ.52 ยอดขายจะลดลง 11% เมื่อเทียบกับ 2 เดือนแรกในปีก่อน จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่เชื่อว่าในเดือน มี.ค.52 ยอดขายจะปรับเพิ่มขึ้น

และเชื่อว่ายอดขายจะมีทิศทางที่ดีขึ้นในช่วงไตรมาสที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากภาครัฐได้ขยายมาตราการภาษีเพื่อกระตุ้นอสังหาริมทรัพย ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคที่เคยชะงักไปกลับมาตัดสินใจได้อีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ยอดรับรู้รายได้ของบริษัทจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 7.5 พันล้านบาท และยอดขาย 1 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 8% จาก 9.3 พันล้านบาทในปีก่อน

ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการที่ขายได้และรอรับรู้รายได้มีจำนวน 1.4 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้จะรับรู้รายได้จำนวน 6 พันล้านบาทที่เหลือรับรู้รายได้ในปี 53

ขณะเดียวกันยังมั่นใจว่า ในแง่ของกำไรยังสามารถเติบโตขึ้นจากปีก่อนได้ด้วย

นายประทีป กล่าวว่า เมื่อประเมินยอดขายตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันพบว่ายอดขายในช่วงแรกที่เปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมปรับลดลงมาอยู่ที่ 400 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ในระดับ 800-1,000 ล้านบาท แต่ก็ยังถือเป็นระดับที่น่าพอใจภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

แต่ส่วนโครงการบ้านจัดสรรยอดขายปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง รวมทั้งได้รับแรงหนุนจากมาตราการภาษีของภาครัฐ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยก็อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทที่จะพยายามทำให้สัดส่วนของรายได้ที่มาจากโครงการแนวราบ 50% และโครงการแนวสูง 50% จากปัจจุบันอยู่ในสัดส่วน 40% ต่อ 60%

นายประทีป กล่าวถึงการเสนอซื้อหุ้น SPALI ว่า คาดว่าจะมีนักลงทุนเข้าซื้อหุ้น SPALI ในราคากระดานเพื่อนำมาเสนอขายก่อนครบกำหนดวันปิดรับใบเสนอขายในวันที่ 3 เม.ย.52 เพื่อทำกำไรจากส่วนต่างราคาหุ้น เนื่องจากราคาที่ตนเองเสนอซื้อหุ้น 60 ล้านหุ้นอยู่ที่ราคา 2.12 บาท/หุ้น ขณะที่ราคาในกระดานอยู่ที่ 1.99 บาท/หุ้น

แต่อย่างไรก็ตาม นักลงทุนคงต้องพิจารณาด้วยว่า หากมีผู้ถือหุ้นใช้สิทธิในการขายหุ้นที่ถือจำนวนมากกว่าที่กำหนดไว้ ก็คงไม่สามารถรับซื้อได้ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต) โดยคาดว่าจะจ่ายเงินในการเสนอซื้อในวันที่ 9 มี.ค นี้

“การที่ตัวผมเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าหุ้นอาจจะไดลูทลงเล็กน้อย รวมทั้งฟรีโฟลทของบริษัทจะลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 60-65% จาก 65-70% ในปัจจุบันแต่ก็ไม่น่ากังวลอะไรเพราะ SPALI ถือว่ามีความแข็งแกร่ง ปัจจัยพื้นฐานก็ดี สภาพคล่องบริษัทก็ถือว่ามีในระดับที่สูง" นายประทีปกล่าว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(27 มี.ค.) ราคาหุ้น SPALI ปิดที่ 1.99 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ