(แก้ไข) บอร์ด ขสมก.เห็นชอบร่างทีโออาร์โครงการรถเมล์ NGV 4 พันคัน-ใช้รถในปท.70%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 30, 2009 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการ ขสมก.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างทีโออาร์โครงการเช่ารถโดยสารใช้เอ็นจีวี 4,000 คัน หลังจากที่ผ่านมาเปิดรับฟังความคิดเห็นถึง 9 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดพบว่าความคิดเห็นที่เสนอแนะมาไม่มีประเด็นสาระสำคัญ เป็นเพียงการให้แก้ไขถ้อยคำเท่านั้น และหลังจากนี้ฝ่ายบริหาร ขสมก. จะพิจารณากำหนดวันเวลาในการประกาศประกวดราคาต่อไป

สำหรับ สาระสำคัญของร่างทีโออาร์ เช่น การกำหนดเงื่อนไขการประกอบรถโดยสารภายในประเทศไม่ต่ำกว่า 70% ของจำนวนรถทั้งหมด หรือประมาณ 2,800 คัน ซึ่งเป็นการกำหนดเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ

สาเหตุที่ไม่กำหนดให้ประกอบรถโดยสารภายในประเทศ 100% เพราะเกรงว่าจะเป็นการกีดกันทางการค้า แต่อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัตินั้นมั่นใจว่าจะมีการประกอบรถโดยสารภายในประเทศ 100% เพราะต้นทุนจะต่ำกว่าการนำเข้ารถโดยสารจากต่างประเทศซึ่งจะต้องเสียภาษี 40%

นอกจากนั้น ยังยกเลิกเงื่อนไขการติดตั้งกล้องซีซีทีวีบนรถโดยสาร ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 40 ล้านบาท เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอยู่ที่คันละประมาณ 1 หมื่นบาท แต่ขณะเดียวกันจะมีการเพิ่มระบบจัดเก็บตั๋ววัน ควบคู่กับการจัดเก็บตั๋วอัตโนมัติ ซึ่งเป็นการดำเนินการรองรับตามแผนงานของ ขสมก.ที่ต้องการให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วยการใช้ตั๋ววันราคาเบื้องต้น 30 บาท ตั๋วเดือน 900 บาท

นอกจากนั้น ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.โดยในวันที่ 2 เม.ย.นี้ จะประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ก่อนจะเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอครม.ต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ