Chart of the Day ชี้ตลาดหุ้นจีนยืนหยัดฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจโลกได้ที่ดีสุด หลังรบ.ใช้มาตรการฟื้นฟู

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 2, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน CHART OF THE DAY ระบุว่า ตลาดหุ้นจีนเป็นเพียงตลาดหุ้นแห่งเดียวในโลกที่มีภาวะการซื้อขายที่คึกคักที่สุดนับตั้งแต่การล้มละลายของวาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ เลห์แมน บราเธอร์สเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ปีพ.ศ.2551 เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตพุ่งขึ้น 16% นับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.เป็นต้นมา ขณะที่ตลาดหุ้นอื่นๆทั่วโลกร่วงลงนับตั้งแต่นั้นเรื่อยมา เนื่องจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์สส่งผลให้เกิดภาวะตึงตัวในระบบการเงินและสร้างความวิตกว่าอาจมีสถาบันการเงินอีกหลายแห่งล้มละลายด้วย

โรบิน กริฟฟิทส์ นักยุทธศาสตร์ด้านเทคนิคการลงทุนในตลาดหุ้นจากบริษัท Cazenove Capital กล่าวว่า "ตลาดหุ้นจีนมีความแข็งแกร่งเนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี และจากการที่รัฐบาลจีนตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินสูงถึง 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสามารถชดเชยยอดส่งออกที่ทรุดตัวลงได้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนช่วยหนุนตลาดหุ้นให้แข็งแรงขึ้นด้วย"

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า ภาคการผลิตหดตัวลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันในเดือนมี.ค. หลังวิกฤตเศรษฐกิจโลกกดดันให้ภาคการส่งออกซบเซาทั่วเอเชีย โดยดัชนีการจัดซื้อภาคการผลิต (PMI) ลดลงสู่ระดับ 44.8 จุดในเดือนมี.ค. จาก 45.1 จุดในเดือนก.พ. ซึ่งหากต่ำกว่าระดับ 50 จุดถือว่ามีการหดตัวลง บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ