PTTAR เล็งออกหุ้นกู้วงเงิน 1 หมื่นลบ.ปลายเม.ย.นี้พร้อมเตรียมกรีนชูด้วย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 7, 2009 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้ โดยอาจเตรียมกรีนชูไว้อีกจำนวนหนึ่ง หากนักลงทุนสถาบันและรายย่อยมีความต้องการลงทุนสูง

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการสำรวจตลาด เบื้องต้นคาดว่าจะกำหนดอายุหุ้นกู้ราว 5-7 ปี ให้อัตราดอกเบี้ยจูงใจที่ประมาณ 5-6% โดยบริษัทจะเน้นขายให้กับรายย่อยเป็นหลัก โดยลงทุนขั้นต่ำ 1 แสนบาท

สำหรับเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำไปชำระคืนเงินกู้ระยะสั้น 3 เดือน และ 6 เดือน ที่มีอยู่ราว 1 หมื่นล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงของบริษัท ซึ่งการออกหุ้นกู้มีต้นทุนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น แต่เมื่อเทียบกับอายุหนี้ที่ยืดออกไปแล้ว ถือว่าคุ้มค่ากว่า

ด้านผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 1/52 นั้น นายชายน้อย กล่าวว่า บริษัทหวังว่าจะพลิกกลับมามีกำไรจากไตรมาส 4/51 และทั้งปี 51 ที่ประสบกับภาวะขาดทุน เนื่องจากช่วงต้นปีนี้ราคาอะโรเมติกส์ทั้งพาราไซลีนและเบนซีนเข้าสู่ช่วงขาขึ้น โดยเฉพาะในเดือนมี.ค.52 ราคา Spot พาราไซลีนเพิ่มสูงกว่า 1 พันเหรียญ/ตัน และเบนซีนสูงกว่า 600 เหรียญ/ตัน

ประกอบกับ บริษัทมีการใช้กำลังการผลิตทั้งในส่วนของโรงกลั่นและอะโรเมติกส์กว่า 85% โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตน้ำมัน 2.2 แสนบาร์เรล/วัน ส่วนอะโรเมติกส์มีกำลังการผลิต 2 ล้านตัน/ปี

"กำลังซื้อจากจีนเริ่มกลับเข้ามาในตลาดช่วงเดือนมีนาคม ส่งผลให้ราคาเบนซีนและพาราไซลีนกลับมาอยู่ในระดับสูง แต่อย่างไรก็ตามต้องรอดูในระยะยาว ราคาจะยืนอยู่ในระดับสูงต่อไปหรือไม่ แต่เชื่อมั่นว่าจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันและแผนกระตุ้นต่าง ๆ ราคาน้ำมันจะไม่ลดลงอย่างรุนแรงและราคาอะโรเมติกส์ก็น่าจะยืนอยู่ได้"นายชายน้อย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ