PTT กู้ SCB 1.2 หมื่น ลบ.รองรับขยายธุรกิจ-ซื้อกิจการที่มีปัญหาการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2009 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้ระยะยาว 10 ปี กับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) วงเงิน 12,000 ล้านบาท

ในช่วงภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยและตลาดการเงินที่ผันผวนนี้ ปตท. นอกจากจะมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง ลดค่าใช้จ่าย ปรับลดและชะลอการลงทุนที่ก่อให้เกิดรายได้ช้า รวมถึงการมุ่งเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานแล้ว ปตท. ยังได้จัดเตรียมสภาพคล่องให้เพียงพอสำหรับการลงทุนตามแผนงานที่กำหนด รวมทั้งรองรับโอกาสการเข้าซื้อกิจการที่มีศักยภาพแต่ประสบปัญหาทางการเงินจากวิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนี้ ซึ่งอาจซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าปกติ

ทั้งนี้ การสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นผู้ให้กู้รายเดียวในวงเงินขนาดใหญ่ครั้งนี้ นอกจากจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจพลังงานซึ่งเป็นฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศแล้ว ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจและเรียกความเชื่อมั่นของประเทศให้กลับคืนมาด้วย

ด้านนายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร SCB กล่าวว่า ธุรกรรมครั้งสำคัญนี้นับเป็นการต่อเนื่องจากช่วงเดือนก่อนหน้าที่ธนาคารได้เข้าเป็น Joint Lead Arranger ในการจัดออกหุ้นกู้ระยะยาว อายุ 15 ปี มูลค่ารวม 15,000 ล้านบาท ซึ่งได้มีการจัดออกขายแก่นักลงทุนทั้งรายย่อยและสถาบัน

“ที่ผ่านมาธนาคารได้ทำงานร่วมกับ ปตท. อย่างใกล้ชิด และตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤตการณ์การเงินในสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปี 2551 ธนาคารได้ทำการประเมินและคาดการณ์ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับระบบเศรษฐกิจไทยและผลกระทบที่จะมีต่อลูกค้า และมีความเห็นว่าผลกระทบครั้งนี้จะรุนแรงและใช้เวลานานในการฟื้นตัว นอกจากนี้ การที่บริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจทำการลดสัดส่วนการกู้ยืม (De-leveraging) และขายสินทรัพย์ออกมาจะส่งผลให้ราคาสินทรัพย์ต่างๆ มีการปรับตัวลดลงได้อย่างมาก ถือเป็นโอกาสท่ามกลางวิกฤติแก่ลูกค้าที่มีศักยภาพ ดังเช่น ปตท. ในการขยายธุรกิจและการลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น การที่ธนาคารมีส่วนในการระดมเงินทุนของลูกค้าในจำนวนสูงเช่นนี้ถือเป็นความร่วมมือทางธุรกิจที่สำคัญ ตอกย้ำถึงนโยบายของธนาคารในการดูแลลูกค้าในทุกสถาณการณ์และการปล่อยสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่อง คือเป็นความร่วมมือของสองสถาบันชั้นนำของประเทศในการสร้างความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ"นายวิชิต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ