โบรกฯแนะ"ซื้อ"AP พรีเซลฟื้น-ยอดลูกค้ายกเลิกลดลงมาก, backlog-ปันผลสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2009 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะลงทุนหุ้น AP จากยอดขายฟรีเซลช่วง 2 เดือนแรกของปี 52 ฟื้นตัวจากไตรมาส 4/51 และคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 2/52 จากแผนเปิด 4 โครงการใหม่ ประกอบกับ ยอดยกเลิกจองซื้อและโอนลดลงมาแล้วจากที่สูงผิดปกติในช่วงปลายปีก่อน จุดแข็งอยู่ที่พื้นฐานแข็งแกร่งและ backlog มีมาก รวมทั้งจ่ายปันผลสูง

          โบรกฯ                              คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท)
          บล.บัวหลวง                          ซื้อ                    4.60
          บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)               ทยอยสะสม              3.32
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)       ถือ                    2.52
          บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)               ซื้อ                    2.97
          บล.ทิสโก้                            ซื้อ                    2.70

น.ส.ปองรัตน์ รัตนะตวณานนท์ ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) ในแง่ของ Fundamental ค่อนข้างจะมี upside อยู่มากจากราคาเป้าหมาย 4.60 บาท

ประเด็นที่มองถึงแม้ผลประกอบการในไตรมาส 1/52 อาจจะมีแนวโน้มลดลงไปบ้างเมื่อเทียบ qoq แต่คงโต yoy แต่โดยรวมแล้วมองว่ากระแสเงินสดของ AP มีอยู่เป็นจำนวนมาก จึงมองว่าไม่มีอะไรที่ต้องกังวล

ขณะที่คาดว่าปีนี้น่าจะจ่ายเงินปันผลที่ 0.22 บาทต่อหุ้น ถ้าเทียบกับราคาหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ 2.58-2.62 บาทถือว่ายังให้ปันผลอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจประมาณ 8% ยังซื้อได้

นายสุรศักดิ์ อนุตรโสตถิ์ ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) แนะ"ทยอยสะสม"จากยอดพรีเซลที่ฟื้นขึ้นมาช่วงไตรมาส 1/52 ตั้งแต่เดือน ม.ค.ถึงกลางเดือน มี.ค.ราว 1,075 ล้านบาท จากไตรมาส 4/51 มียอดพรีเซลแค่ 3 ล้านบาท เพราะมียอดยกเลิกค่อนข้างมาก ในขณะที่ช่วงไตรมาส 1 ยอดยกเลิกรวม (รวมการยกเลิกช่วงจองซื้อและช่วงโอน) ลดลงเหลือ 30% ของ Gross sales จากที่สูงถึงเกือบ 100% ไตรมาสก่อน

ยอดพรีเซลในเดือนม.ค.552 อยู่ที่ 400 ล้านบาท จากนั้นในเดือน ก.พ.ก็ขยับขึ้นมาเป็น 460 ล้านบาท คิดว่าดีขึ้นเป็นลำดับ และเรื่องการโอนก็ไม่มีปัญหา เพราะตัวคอนโดฯมียอดยกเลิกที่ 10-15% ซึ่งถือว่าเป็นอัตราปกติในช่วงไตรมาส 1 นี้

ขณะที่การขยายเวลามาตรการลดภาษีธุรกิจ แม้ขณะนี้ยังไม่ประกาศบังคับใช้ แต่ผู้บริหารก็เชื่อว่าในที่สุดแล้วทางการก็จะประกาศบังคับใช้ออกมา แต่อาจจะล่าช้าไปบ้าง ตอนนี้ทางบริษัทก็ให้ลูกค้าโอนไปก่อน โดยบริษัทก็จ่ายภาษีธุรกิจเฉพาะไปก่อนและเชื่อว่าจะสามารถเคลมคืนกับทางการได้ในภายหลัง จึงไม่มีผลอะไร

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ถือว่า AP พื้นฐานแข็งแกร่งและปันผลค่อนข้างสูง อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล(Dividend yield)อยู่ที่ 9% กว่า ส่วนโครงการใหม่ในไตรมาสแรกเปิดไปโครงการเดียว ส่วนไตรมาส 2/52 คาดว่าจะเปิด 4 โครงการเป็นคอนโดฯ 3 โครงการ มูลค่ารวม 4,000 ล้านบาท คาดว่าจะทำให้ยอดพรีเซลดีขึ้นกว่าไตรมาส 1/52 ด้วย

ขณะที่นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)กล่าวว่า จุดแข็งของ AP อยู่ที่ยอดขายรอโอน(backlog)ที่มีค่อนข้างมาก ซึ่งจะสามารถรีบรู้รายได้ปีนี้ประมาณ 7,000 ล้านบาทท และเราประมาณการรายได้ปีนี้ไว้ที่ 7,800 ล้านบาท นอกจากยอดขายที่ตุนไว้แล้ว ตัวเลขการขายตอนนี้ก็ดีขึ้น ล่าสุดประมาณ 2 เดือนครึ่ง(ไตรมาส 1)อยู่ที่ประมาณ 1,500 ล้านบาท เปรียบเทียบกับไตรมาส 4/51 ที่มีแค่ 3 ล้านบาท เพราะมียอดปฏิเสธมาก

"ก็ถือว่าตอนนี้บริษัทก็เริ่มนิ่งมากขึ้นแล้วทั้งเรื่องการทำยอดขายและปฏิเสธสินเชื่อ แต่ในราคาหุ้นเกินพื้นฐานไปแล้ว ระยะสั้นก็อาจจะต้องระมัดระวัง ถึงแม้ว่าเป็นหุ้นพื้นฐานดีแต่ให้แค่ 2.52 บาทเท่านั้น"นายสมบัติ กล่าว

นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) มองว่า โปรดักส์ของ AP ค่อนข้าง Strong และมี backlog ค่อนข้างมาก แม้ว่าผลประกอบการปีนี้คงจะลดลงเหมือนกับคนอื่น กำไรคงชะลอลงเล็กน้อยไม่ต่างจากคนอื่น แต่ก็มีข้อดีที่ backlog สูงและเรื่องการโอนของคอนโดฯ so far ไม่มีปัญหาเพราะลูกค้าก็สามารถกู้แบงก์ได้

ส่วนโครงการใหม่โครงการที่เป็นแนวราบก็ on track อยู่แ ต่ที่เป็นคอนโดฯบริษัทก็ยังคิดอยู่ว่าถ้าเปิดขึ้นมาแล้วต้องมั่นใจว่ายอดขายดีถึงจะเปิด ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีโครงการไหนที่จะเปิด 100%

ด้าน บล.ทิสโก้ เห็นว่า จากแนวโน้มยอดขายที่ดีขึ้น และ backlog จำนวนมากที่สร้างความแน่นอนต่อรายได้ของบริษัท โดยอิงจากการประชุมล่าสุดกับผู้บริหารของ AP บริษัทมียอดจองขั้นต้น(gross pre-sale) ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน (YTD) อยู่ที่ 1.53 พันล้านบาท และยอดจองสุทธิ (net pre-sale) YTD ที่ 1.075 พันล้านบาท ซึ่งคิดเป็นอัตราการปฏิเสธการให้สินเชื่อ (rejection rate) ที่ 29.7% ซึ่งดีขึ้นมากจาก 4Q51

เรายังเห็นว่ายอดจอง YTD ดีขึ้นเกือบ 50% เมื่อเทียบเดือนแรกของปีกับเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ให้ราคาเป้าหมาย 2.70 บาท (PER 6.5 เท่าปี 52F) เนื่องจากชื่อแบรนด์ที่แข็งแกร่งของ AP, ทำเลที่ดีและ backlog จำนวนมากจากโครงการคอนโดมิเนียมของบริษัท


แท็ก จ่ายปันผล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ