ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกผลประกอบการเอกชน ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 237.84 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2009 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงกว่า 3%ในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจฉุดผลประกอบการไตรมาส 4 ซึ่งความกังวลดังกล่าวได้ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อคืนนี้ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 237.84 จุด หรือ 2.69% แตะที่ 8,595.01 จุด

คัทสึฮิโกะ โคดามะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โตโยกล่าวว่า นักลงทุนวิตกกังวลเรื่องผลประกอบการในภาคเอกชนหลังจากบริษัท อัลโค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ของสหรัฐ รายงานตัวเลขขาดทุนติดต่อกัน 2 ไตรมาส ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์อย่างใกล้ชิด โดยซิตี้กรุ๊ป, โกลด์แมน แซคส์ และเจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค จะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้

บริษัทอัลโค อิงค์ ผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกรายงานตัวเลขขาดทุนไตรมาสแรกของปีนี้ที่ 497 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนได้ส่งผลให้ราคาอลูมิเนียมปรับตัวลดลงและยังฉุดรั้งอุปสงค์อลูมิเนียม

โดยอัลโค รายงานตัวเลขขาดทุนต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 ซึ่งรายงานดังกล่าวตอกย้ำให้เห็นว่า อุตสาหกรรมที่ต้องใช้อลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบสำคัญเช่นอุตสาหกรรมยานยนต์และการก่อสร้างทรุดตัวลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยยอดสั่งซื้อโลหะที่ใช้เป็นส่วนประกอบรถยนต์ และเครื่องบินเริ่มลดลงขณะที่เศรษฐกิจอ่อนแอ ในทางกลับกันสต็อกอลูมิเนียมเพิ่มสูงขึ้น แต่ราคาอลูมิเนียมลดลง และผู้ผลิตอลูมิเนียมเริ่มปรับลดกำลังการผลิตทั่วโลก

นอกจากนี้ อัลโคประกาศแผนการปลดพนักงานทั่วโลกลง 13% และขาย 4 ธุรกิจของบริษัท รวมถึงปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในตลาด โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นตัวเลขงบดุลบัญชีให้มีความสมดุล

กระทรวงการคลังรายงานว่า ดุลบัญชีการค้าและบริการเกินดุลอยู่ 5.3 หมื่นล้านเยน ร่วงลงกว่า 94.3% จากเมื่อปีก่อน ส่วนดุลบัญชีการค้าขายสินค้าเกินดุลอยู่ 2.021 แสนล้านเยน โดยตัวเลขส่งออกร่วงลง 50.4% สู่ระดับ 3.310 ล้านล้านเยน ส่วนตัวเลขนำเข้าร่วงลง 44.9% สู่ระดับ 3.1079 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มประกัน กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ร่วงลง แต่หุ้นกลุ่มค้าปลีก กลุ่มบริการ และกลุ่มขนส่งทางบกดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ