ฟิทช์จัดอันดับเครดิตภายในประเทศหุ้นกู้ชุดใหม่ PTTAR ที่ระดับ ‘A-(tha)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาว หุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิชุดใหม่ของบมจ.ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) อายุ 5 ปี มูลค่ารวมไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท ที่ระดับ A-(tha) (A ลบ (tha)) โดยเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำไปใช้สำหรับชำระคืนเงินกู้เดิมและเป็นเงินทุนหมุนเวียน อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ PTTAR ปัจจุบันอยู่ที่ ‘A-(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

อันดับเครดิตของ PTTAR สะท้อนถึงลักษณะการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่เชื่อมโยงกับ บมจ. ปตท. (AAA/แนวโน้มเครดิตเสถียรภาพ) ทั้งในด้านกลยุทธ์และการดำเนินงาน รวมถึงขนาดของกิจการที่ใหญ่ขึ้นและมีความคล่องตัวและการกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจที่มากขึ้นหลังจากการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด (มหาชน) เป็น PTTAR ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนของรายได้และกำไรของบริษัทลงได้ในระดับหนึ่ง

อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงการมีสัญญาซื้อขายวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ระยะยาวมารองรับ และการดำเนินธุรกิจการกลั่นน้ำมันโดยมีโรงกลั่นที่ซับซ้อนและทันสมัย รวมถึงความได้เปรียบในด้านต้นทุนการผลิต ความแข็งแกร่งของอันดับเครดิตของบริษัท ถูกลดทอนลงจากปัจจัยเสี่ยงที่บริษัทต้องเผชิญกับความผันผวนที่สูงของราคาน้ำมันดิบ ราคาน้ำมันสำเร็จรูป ค่าการกลั่น ตลอดจนลักษณะผันผวนของวัฏจักรของธุรกิจอะโรเมติกส์

และยังสะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมากของอัตราส่วนหนี้สินของบริษัท และการเติบโตของผลการดำเนินงานที่น้อยกว่าที่คาด ซึ่งทำให้ความคล่องตัวทางการเงินของบริษัทลดลง หนี้สินและหนี้สินสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2551 โดยเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 70.8 พันล้านบาท และ 69.8 พันล้านบาท ตามลำดับ ณ สิ้นปี 2551 จาก 35.8 พันล้านบาท และ 33.0 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2550 โดยเป็นผลมาจากการกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่ต่ำมากรวมถึงค่าใช้จ่ายการลงทุนที่สูง

ความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทต่ำกว่าที่คาดในปี 2551 มีสาเหตุหลักมาจากการขาดทุนจากสินค้าคงคลังและการลดค่าลงของสินค้าคงคลังอันเนื่องมาจากการลดลงอย่างมากของราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2551 รวมถึงการอ่อนตัวลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ของส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์กับวัตถุดิบ PTTAR มีกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (EBITDAR) ติดลบ 9.4 พันล้านบาทในปี 2551 หากไม่รวมผลการขาดทุนจากสินค้าคงคลังและการลดค่าลงของสินค้าคงคลัง บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า เป็นบวกที่ 3.1 พันล้านบาท

สถานะทางเครดิตของ PTTAR อ่อนแอลงอย่างมากในปี 2551 เนื่องจากกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า และกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียนที่ติดลบ ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2552 และ 2553 เนื่องจากในปีนี้บริษัทไม่น่าจะมีการขาดทุนจำนวนมากจากสินค้าคงคลังอีกและมีค่าใช้จ่ายการลงทุนที่ลดลง

อย่างไรก็ตามอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทไม่น่าจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองปีข้างหน้าเนื่องจากแนวโน้มที่อ่อนตัวลงของธุรกิจการกลั่นและอะโรเมติกส์รวมถึงแผนการลงทุนของบริษัท ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่าย และค่าเช่า ของบริษัท น่าจะยังคงอยู่ในระดับที่สูงในช่วงปี 2552 ถึง 2554 ก่อนจะลดลงมาที่ระดับประมาณ 2.5 เท่า ในปี 2555

แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพสะท้อนถึง การที่ฟิทช์คาดว่า PTTAR จะสามารถรักษาความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการผลิตที่เชื่อมโยงระหว่างการกลั่นน้ำมันและการผลิตอะโรเมติกส์และต้นทุนการผลิตที่ต่ำ รวมถึงการคาดการณ์ว่าอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทจะค่อยๆปรับตัวลดลงในระยะปานกลาง การเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของอัตราส่วนหนี้สิน (กล่าวคือ อัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่าย และค่าเช่า มากกว่า 6 เท่าในปี 2552) และระดับค่าการกลั่นเฉลี่ย (ที่ไม่รวมผลกำไรขาดทุนจากสินค้าคงคลัง) อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ติดต่อกันเป็นเวลา 18-24 เดือน จะเป็นปัจจัยลบต่ออันดับเครดิตของบริษัท

อย่างไรก็ตามการปรับตัวที่ดีขึ้นอย่างมากของผลการดำเนินงานซึ่งทำให้อัตราส่วนหนี้สินของบริษัทลดลงอย่างมีนัยสำคัญและรักษาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ จะเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ