บอร์ดTHAI ยันไม่ขัดมติครม.กรณีจ่ายเงินจองเช่าซื้อแอร์บัส เอ 330

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2009 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยรับทราบรายงานกรณีผลตรวจสอบการดำเนินงานจัดหาเครื่องบินแอร์บัส เอ330 ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้เช่าในครั้งแรก และล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้ปรับเปลี่ยนเป็นการเช่าซื้อแทน ส่งผลให้การดำเนินงานของผู้บริหารที่ได้วางเงินจองเครื่องบินไปก่อนหน้านี้ไม่เข้าข่ายว่าขัดมติคณะรัฐมนตรีที่ให้เช่า เพราะยึดถือมติคณะรัฐมนตรีล่าสุดที่ให้เช่าซื้อเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบปัญหาความล่าช้าในการจำหน่ายเครื่องบินแอร์บัส เอ 340-500 จำนวน 4 ลำ ซึ่งยังไม่สามารถจำหน่ายได้ เพราะตลาดโลกไม่มีความต้องการเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ธุรกิจสายการบินลดการลงทุนเพราะการเติบโตของธุรกิจลดลง ซึ่งคณะกรรมการฟื้นฟูที่มีนายพิชัย ชุณหวชิร เป็นประธาน ได้จัดทำแผนเพื่อนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวไปใช้ประโยชน์สูงสุด ด้วยการนำไปให้บริการในเส้นทางการบินที่เหมาะสมต่อไป

ส่วนปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองในขณะนี้ คณะกรรมการฯ ไม่กังวลว่าจะมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของการบินไทย เนื่องจากยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบ ประกอบกับที่ผ่านมาคณะกรรมการฟื้นฟูตระหนักถึงปัจจัยปัญหาการเมืองในประเทศอยู่แล้ว และได้วางแผนการฟื้นฟูการบินไทยเพื่อที่จะทำให้การบินไทยอยู่รอดภายใต้ปัจจัยปัญหาต่างๆ แต่หากอนาคตมีความจำเป็นที่ต้องทบทวนแผนก็มั่นใจว่าคณะกรรมการฟื้นฟูฯ จะสามารถวางแผนเพื่อให้การบินไทยประกอบธุรกิจต่อไปได้

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้ประกาศใช้กฎระเบียบว่าด้วยข้อกำหนดด้านจริยธรรมของพนักงานและกรรมการการบินไทย ซึ่งเดิมมีระเบียบอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ได้มีการปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งประกาศดังกล่าวจะนำไปใช้ทันที และมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติหลังจากมีเรื่องร้องเรียนด้านจริยธรรม

รวมทั้งมีการติดตามผลการปฏิบัติงาน และกำหนดอำนาจของบุคคลที่จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบ โดยบทลงโทษสูงสุดของผู้ที่กระทำขัดต่อจริยธรรมอันดีขององค์กรคือการไล่ออก ซึ่งเป็นโทษทางวินัย

"การประกาศกฎระเบียบด้านจริยธรรม จะทำให้การปฏิบัติงานขององค์กรเป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม โดยกฎระเบียบของจริยธรรมจะครอบคลุมการปฏิบัติงานหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้าง การแต่งตั้งโยกย้าย" นายสุรชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ