"โตโย-ไทยฯ"เล็งขายหุ้น IPO 130 ล้านหุ้นในช่วงต้น มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 17, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.ทิสโก้ และในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัท โตโย-ไทยฯ คาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 130 ล้านหุ้นได้ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ปีนี้(2552) และจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในเดือนเดียวกัน

ทั้งนี้ บริษัทฯคาดว่าจะสามารถสรุปราคาเสนอขายหุ้น IPO ได้ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมหรือราวต้นเดือนมิถุนายน ช่วงใกล้เสนอขายหุ้น ซึ่งขณะนี้ข้อมูลไฟลิ่งของ โตโย-ไทยฯ ได้ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานก.ล.ต.เรียบร้อยแล้ว หากภาวะตลาดฯเอื้ออำนวยก็พร้อมที่จะเสนอขายได้ตามที่กำหนดการไว้

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้โตโย-ไทยฯ เคยยื่นข้อมูลไฟลิ่งจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 160 ล้านหุ้น แล้วปัจจุบันกลายเป็นว่าเสนอขาย IPO แค่ 130 ล้านหุ้น เนื่องจากส่วนที่เหลืออีก 30 ล้านหุ้นได้เสนอขายให้แก่กรรมการและพนักงานของบริษัทฯไปเรียบร้อยแล้ว ในราคาพาร์ที่ 1 บาท/หุ้น ซึ่งหุ้นที่เสนอขายนี้ก็จะอยู่ในระยะเวลาห้ามขาย (Silent Period)เป็นเวลา 1 ปีหลังจากที่หุ้นได้เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แล้ว

โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น ประกอบธุรกิจการให้บริการด้านการออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ และการก่อสร้างโรงงานแบบครบวงจร ภายใต้การร่วมทุนของ Toyo Engineering Corporation(ประเทศญี่ปุ่น) และบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนท์ (ITD) ในสัดส่วนร้อยละ 49 และร้อยละ 51 ตามลำดับ โดยบริษัทเป็นผู้ให้บริการ Integrated EPC แห่งแรกของประเทศไทย ทั้งนี้ ขอบเขตขนาดโครงการที่บริษัทใหบริการอยู่ในปัจจุบันจะมีมูลค่าไม่เกิน 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยกลุ่มลูกค้าของบริษัทฯ ได้แก่ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลังงาน ปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์ และอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ