(เพิ่มเติม) หุ้นเหล็กขึ้น ผู้ประกอบการเหล็กเผยเก็ง"นิปปอน สตีล"เจรจาร่วมมือกับโตโยต้าฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2009 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระวิทย์ ดุละลัมพะ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.บางสะพานบาร์มิล(BSBM)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ราคาหุ้นกลุ่มเหล็กที่ทะยานขึ้นวันนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากข่าวที่ว่าจะมีการร่วมมือกันในต่างประเทศระหว่างโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปกับนิปปอนสตีล ซึ่งนิปปอนสตีล เป็นบริษัทเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่น ส่วนจะร่วมมือกันในรูปแบบไหนก็ยังไม่แน่ใจว่าดีลออกมาในลักษณะไหน ซึ่งก็จะส่งผลในแง่ของราคาเหล็กอาจจะมีความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ก็เลยทำให้คนเข้ามาเก็งกำไรกลุ่มเหล็ก รวมถึง BSBM ด้วย เพราะถ้าราคาเหล็กสูงขึ้นทุกคนก็ได้รับอานิสงค์ทั้งนั้น ส่วนของ BSBM ก็ได้ในแง่ราคาเหล็กเหมือนกันทุกคน

สำหรับราคาขายเหล็กของเรา ตอนนี้ของดูรายละเอียดคิดว่าทุกสำนักงานเหมือนกันหมด

กรณีที่โบรกฯบอกว่าไตรมาส 1/52 ยอดขายจะกระเตื้องขึ้นกว่าไตรมาส 4/51 นั้น นายวีระวิทย์ กล่าวว่า จะเป็นไปตามที่โบรกฯคาดหรือไม่ ตอบไม่ได้ต้องรอผลประกอบการออกมาก่อน ขณะที่ช่วงนี้ราคาเหล็กในประเทศก็ยังทรงๆ ไม่ได้ขยับ

นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มเหล็กเช้านี้ปรับขึ้นน่าจะเป็นการเก็งกำไรตามสินค้าโภคภัณฑ์ เพราะสินค้าโภคภัณฑ์ขยับขึ้นมาอย่างราคาหุ้นถ่านหิน น้ำมัน ปิโตรเคมีก็ปรับขึ้นคนอาจจะดูว่าเหล็กยังไม่ขึ้น จึงเข้ามาซื้อกันราคาจึงปรับขึ้นยกแผง

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ดูผลประกอบการเชื่อว่าไตรมาสที่ 1/52 ผลประกอบการก็ยังไม่ดีเท่าไรเพราะดีมานด์ เหล็กส่วนใหญ่เป็นการขายในประเทศเป็นหลัก

"คงได้ในแง่ของ sentiment ว่าสินค้าโภคภัณฑ์กำลังจะมา แต่ในแง่ของผลประกอบการที่จะประกาศออกมาก็เชื่อว่าไตรมาส 1 ก็ยังไม่น่าจะดี เพราะยังไม่เห็นการก่อสร้างหรือการบริโภคเหล็กที่เติบโตเป็นจริงเป็นจัง คงเป็นในแง่จิตวิทยาเฉยๆ" นักวิเคราะห์ กล่าว

ขณะที่ราคาเหล็กในประเทศก็ไม่ขยับขึ้น อย่างช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.ลดลงจากเดือน ก.พ.ด้วยซ้ำ และพอช่วงไตรมาส 2-3 ก็จะเป็นช่วงโลว์ซีซันของการใช้เหล็ก เพราะวันหยุดเยอะและเป็นช่วงเข้าสู่หน้าฝน

ที่แนะนำซื้อมี TSTH และ MCS แต่อย่าง SSI หรือ GSTEEL แนะแค่ถือ เพราะถ้าดูจากผลประกอบการและ upside ที่มี ทั้งกลุ่มมองแล้วก็ยังมองว่าไม่ได่น่าสนใจอะไรมากนัก เพียงแต่แค่หุ้นบางตัวที่ราคาลงมาเยอะก็น่าจะเข้าลงทุนได้ อย่าง TSTH วันนี้ก็ขึ้นมาพอสมควร

ขณะที่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น มีแรงซื้อหุ้นกลุ่มผู้ผลิตเหล็กกล้า กลุ่มส่งออก ,กลุ่มไฮเทค เนื่องจากมีสัญญาณของอุปสงค์ที่มีเสถียรภาพ ส่งผลให้ดัชนีนิกเคอิปรับเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.15 น.

TSTH บวก 6.12% อยู่ที่ 1.04 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท

GJS บวก 8.33% อยู่ที่ 0.13 บาท เพิ่มขึ้น 0.01 บาท

GSTEELบวก 6.90% อยู่ที่ 0.31 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท

BSBM บวก 4.21% อยู่ที่ 0.99 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ