(เพิ่มเติม) "โตโย-ไทยฯ" คาดรายได้โตต่อเนื่อง มีงานในมือแล้วกว่า 1.12 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 22, 2009 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรโนบุ อิริยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทมีงานในมือที่พร้อมรับรู้รายได้กว่า 11,230 ล้านบาท ทำให้คาดว่าสามารถสร้างรายได้และกำไรสุทธิให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในปี 51 บริษัททำรายได้ 11,049 ล้านบาทสูงสุดในรอบ 24 ปี คิดเป็นการเติบโต 140% จากรายได้รวม 4,573 ล้านบาทในปี 50 ขณะที่มีกำไรสุทธิ 314 ล้านบาท เติบโต 124% จากกำไร 140 ล้านบาทในปีก่อนหน้า

บริษัทมีแผนจะขยายงานอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ โดยจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นสามัญของบริษัทจำนวน 130 ล้านหุ้นให้แก่นักลงทุนสถาบันและรายย่อยในไตรมาส 2 ของปีนี้ไปใช้ในการเพิ่มศักยภาพของบริษัทในการเข้ารับงานโครงการขนาดใหญ่ระดับโลกที่มีมูลค่าประมาณ 10,000-17,600 ล้านบาทต่อโครงการ โดยบริษัทมีแผนขยายงานต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท โตโย เอนจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น ผู้นำด้านรับเหมาวิศวกรรมโรงงานครบวงจรจากประเทศญี่ปุ่น และ บมจ. อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ (ITD) โดยดำเนินธุรกิจด้านรับเหมาออกแบบ จัดหา และก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ครบวงจร (Integrated EPC) มีประสบการณ์ในการรับเหมาสร้างโรงงานอุตสาหกรรมแบบครบวงจรทั้งในและต่างประเทศมาแล้วกว่า 160 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงการรวมกว่า 60,000 ล้านบาท

นายสุวิทย์ มโนมัยยานนท์ ผู้อำนวยการและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและสัญญา บมจ.โตโย-ไทยฯ กล่าวว่า รายได้ในปีนี้จะเติบโตจากปี 51 ที่มีรายได้ 1.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันมีงานในมือ 11,230 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานในประเทศจะทะยอยรับรู้ถึงกลางปีหน้า

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเข้าประมูลงานเพิ่มขึ้นกว่า 13 โครงการ มูลค่ารวม 39,200 ล้านบาท ในปี 52 และ 53 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานต่างประเทศ โดยการเข้าไปเจาะตลาดต่างประเทศคงจะเป็นในสัดส่วนที่มากในปีหน้า ได้แก่ จีน เวียดนาม ตะวันออกกลาง ซึ่งรับงานอยู่แล้ว และโมร็อกโคจะเพิ่มเข้ามา ซึ่งจะทำให้สัดส่วนรายได้มาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 30-40% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนจากต่างประเทศ 10% เท่านั้น

สำหรับการระดมทุนในครั้งนี้จะระดมทุนจำนวน 130 ล้านบาท ในพาร์ 1 บาท โดยเม็ดเงินที่ได้จะใช้ในการเพิ่มศักยภาพในการรับงานโครงการขนาดใหญ่รวมทั้งการรับงานในต่างประเทศมากขึ้น ปัจจุบัน BV อยู่ที่ 1.90 บาท

นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.ทิสโก้ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บริษัทจะนำโตโย-ไทยฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ในเดือน มิ.ย.นี้โดยจะโรดโชว์ให้กับสถาบันและรายย่อยในช่วงต้นเดิอนมิ.ย.คาดว่าหุ้นจะได้รับความสนใจเนื่องจากพื้นฐานของบริษัทแข็งแกร่งและ backlog ที่มีอยู่ในมือกว่า 10,000 ล้านบาท ประกอบกับสถานการณฺ์ในช่วงดังกล่าวน่าจะมีการปรับตัวของภาวะในทิศทางที่ดีขึ้นหลังสถานการคลี่คลาย

"เราจะพยายามให้โตโย-ไทยฯ เข้าจดทะเบียนในไตรมาส 2 หลังจากที่ผ่านการอนุมัติจากก.ล.ต.แล้ว เพราะมองว่าช่วงที่จะเข้าจดทะเบียนเป็นจังหวะที่ดี เม็ดเงินก็เริ่มกลับเข้ามา แต่อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การเมืองกลับมาแย่อีกเราก็อาจจะเลื่อนก็ได้" นายประเสริฐ กล่าว

ปัจจุบันบริษัทมีดีลที่จะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในกระดานหลักอีก 2 ตัว ซึ่งได้ยื่นไฟลิ่งก.ล.ต.ไปแล้วเป็นธุรกิจเหล็กและอิเลคทรอนิคส์ มูลค่ารวม 1.0-1.5 พันล้านบาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ