(เพิ่มเติม) ADVANC จับมือ GRAMMY จัดคอนเสิร์ตทั่วประเทศตลอดปีมุ่งขยายตลาด ตจว.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 22, 2009 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)จับมือแกรมมี่โกลด์ ค่ายเพลงลูกทุ่งชื่อดัง เดินหน้าขยายตลาดต่างจังหวัดผ่านแคมเปญ“สวัสดีลูกทุ่งทั่วไทย"ตลอดทั้งปีนี้ 12 จังหวัด เนื่องจากยังเห็นช่องทางที่จะขยายตลาดได้อีกมาก พร้อมเสนอโปรโมชั่นพิเศษ โทรนาทีละ 1 บาท เติมเงินแค่ 50 บาท ใช้งานได้นานถึง 1 เดือน รับสิทธิ์ดาวน์โหลดเพลงลูกทุ่งได้ในราคาพิเศษ-ชมคอนเสิร์ตโซนพิเศษ

"การที่เราจัดคอนเสิร์ต ไม่ใช่อีเว้นท์ แต่เป็นรูปแบบการทำการตลาดอย่างหนึ่ง กลยุทธ์คือเข้าใจเขา เราเอาความบันเทิง ลูกทุ่งเป็นการตอบโจทย์สะท้อนไลฟ์สไตล์ชีวิตได้มาก เราทำ 2 ปีได้รับการคอบรับ และปีนี้เป็นปีที่3 ก็คิดว่าจะได้รับการตอบรับทีดีขึ้น จะเน้นจังหวัดเล็ก หรือตามอำเภอ ที่ไม่ใช้เป็นหัวเมือง" นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด ADVANC กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ตลาดต่างจังหวัดยังมีช่องทางอีกมาก แม้ว่าวันนี้จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อจำนวนประชากรอยู่ที่ 90-100% แต่หากดูเฉพาะตลาดต่างจังหวัด ทุกภาคเฉลี่ยจะอยู่ที่ 55% ซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการใช้จริง ขณะที่ในกรุงเทพมีสัดส่วน 180%

ทั้งนี้ ADVANC มีส่วนแบ่งตลาดโดยรวม 50% โดยตลาดในต่างจังหวีดมีส่วนแบ่งสูงสุดที่ 60% ภายใต้แบรนด์"สวัสดี"ในการเจาะกลุ่มลูกค้าตรงเป้าหมาย รวมทั้งจุดแข็งของเครือข่ายที่บริษัทได้ลงทุนให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

นายสมชัย กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายชิงส่วนแบ่งตลาดเลขหมายใหม่สัดส่วน 50% ที่บริษัทคาดว่าจะมีจำนวน 5 ล้านเลขหมาย โดยปัจจุบันบริษัมีลูกค้า 27 ล้านเลขหมาย เป็นลูกค้าประเภทพรีเพด 25 ล้านเลขหมาย หรือสัดส่วน 90% โดยใช้แบรนด์"วันทูคอล"มีจำนวน 18 ล้านเลขหมาย หรือ 70% ของลูกค้าพรีเพด และ สวัสดี มีจำนวน 7 ล้านเลขหมาย หรือเท่ากับ 30% ซึ่งที่ผ่านมามีลูกค้า"สวัสดี"เปลี่ยนมาใช้"วันทูคอล"เฉลี่ย 4-5 หมื่นรายต่อเดือน เมื่อเห็นว่ามีการใช้งานเพิ่มขึ้น

และขณะนี้มีรายได้ต่อเลขหมายต่อเดือน(ARPU) ของพรีเพด เฉลี่ย 190 บาท ซึ่งทยอยลดลงจากปีก่อน

อย่างไรก็ตาม บริษัทเห็นว่าแนวโน้มรายได้จาก voice จะลดลงตามเทรนทั่วโลก บริษัทจึงพัฒนาคอนเท้นท์ หรือ แอพลิเคชั่น เช่น ทีวีออนโมบาย เพื่อสนองตอบความต้องการลูกค้า แม้ว่าระบบ 3G ยังไม่ได้เปิดให้ใบอนุญาต บริษัทได้ดำเนินการรองรับไว้แล้ว ก็จะทำให้ลูกค้ามีการใช้งานเพิ่มขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องรอ 3G เกิด

นายสมชัย ยังคาดว่าในปี 52 รายได้ของบริษัทจะเติบโต 5% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.1 แสนล้านบาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ