(เพิ่มเติม) ASL เผยกำลังเจรจาพันธมิตรใหม่ทั้งในประเทศ-ตปท.หวังได้เห็นภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 27, 2009 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสดาวุธ เตชะอุบล ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ แอ๊ดคินซัน จำกัด(มหาชน) หรือ ASL เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้มีการเจรจากับผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศในการที่จะเข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัทรวมทั้งเปิดกว้างในการควบรวมกิจการซึ่งถือว่าอยู่ในเป้าหมาย เพื่อจะทำให้บริษัทมีขนาดใหญ่ขึ้น อีกทั้งยังเป็นการรองรับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นเพื่อรองรับการเปิดเสรีจะเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวคาดหวังว่าคงจะเห็นได้ในปลายปีนี้ แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากการเจรจาไม่สำเร็จก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัท เพราะธุรกรรมที่บริษัทดำเนินอยู่ถือว่าเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจในปีนี้ นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทก็ได้มีการปรับแผนในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นด้านวาณิชธนกิจที่ปัจจุบันมีดีลอยู่ 3-4 ดีล รวมถึง TFEX ที่ปัจจุบันมารฺ์เก็ตแชร์อยู่ที่ 1%

นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีการหาทีมงานในส่วนของต่างประเทศเพิ่ม 7-8 ราย เพื่อมาเสริมธุรกิจสถาบันต่างประเทศในการรองรับงานด้านต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าธุรกิจสถาบันต่างประเทศจะได้รับออเดอร์เข้ามาในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวทำให้เชื่อว่าบริษัทยังสามารถมีรายได้ที่เติบโตในปีนี้ได้มากกว่าปีก่อน

"ผมไม่ได้ปิดตัวเองในการควบรวมหรือหาผู้ร่วมทุนต่างประเทศ ยังไงเราก็ต้องทำ เพียงแต่ว่าบทสรุปจะเมื่อไรเท่านั้น เพราะเรื่องนี้อยู่ในเป้าหมายของบริษัทอยู่แล้ว แต่ถ้าหากการเจรจายังไม่ลงตัวก็ไม่น่าเป็นห่วงอะไร เราอยู่ได้สบายๆ ปีนี้เพราะจากการที่เราปรับตัวมาโดยตลอดมีธุรกรรมใหม่ๆ รอเพียงแต่ตลาดกลับมาฟื้นเท่านั้นเอง" นายสดาวุธ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์สิ้นปีนี้เป็น 3% จากปีก่อนที่อยู่ที่ 2% โดยปัจจุบันอยู่ที่ 2% กว่าแล้ว ซึ่งที่ผ่านมามาร์เก็ตแชร์ของเราเคยปรับตัวเพิ่มขึ้นไปถึง 3% จึงไม่ใช่เรื่องยาก และหวังว่าภาพรวมตลาดในครึ่งหลังปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นซึ่งก็จะสอดคล้องกับธุรกรรมที่บริษัทมีไม่ว่าจะเป็นธุรกรรมยืมหุ้น (SBL) หรือมาร์จินโลนที่ปัจจุบัน Outstanding อยู่ที่ 400-500 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษี่ทก็พยายามปรับลดค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นลดสาขาที่เหลือ 35 สาขา จาก 65 สาขา ลดพนักงานจาก 800 กว่าคนทยอยปรับเหลือ 500 กว่าคน

"ในช่วง 2-3 ปี ได้ทยอยปรับตัวและขยายงานมากขึ้น เพียงแต่ไม่เห็นภาพที่ชัดเจนเท่านั้นเพราะสภาพตลาดไม่ดีทั้งในและต่างประเทศและ ไหนยังมีเรื่องการเมืองเข้ามาอีก ซึ่งเป็นเรื่องเข้าใจได้"นายสดาวุธ

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้บริษัทได้เปลี่ยนชื่อบริษัทมาเป็นบล.คันทรี่ กรุ๊ป (CGS ) โดยจะมีผลในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

ปัจจุบันมีลูกค้า 3 หมื่นราย Active 1 หมื่นราย อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าปัจจุบันราคาหุ้น ASL ที่ซื้อขายต่ำกว่า BV โดย 31 ธ.ค.51 BV อยู่ 0.82 บาทต่อหุ้น แต่การที่ราคาหุ้นเทรดต่ำกว่า BV น่าจะมาจากภาวะตลาด ยอมรับว่าจากปัจจัยภาวะตลาดที่ปรับตัวลดลงทำให้ไม่สามารถประเมินวอลุ่มได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ