ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิกตกไข้หวัดหมูกระทบศก.โลก ฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 51.29 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2009 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดไวรัส H1N1 หรือไข้หวัดหมูทั้งในเม็กซิโกและประเทศอื่นๆ จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 51.29 จุด หรือ 0.64% แตะที่ 8,025.00 ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดปรับขยับลง 8.72 จุด หรือ 1.01% แตะที่ 857.51 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลบ 14.88 จุด หรือ 0.88% แตะที่ 1,679.41 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.40 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 2,071 ต่อ 975 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.23 พันล้านหุ้น

ไรอัน ลาร์สัน นักวิเคราะห์จาก Voyageur Asset Management กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากเม็กซิโก โดยเมื่อวานนี้รัฐบาลสหรัฐประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูในสหรัฐและเม็กซิโกพุ่งสูงขึ้น พร้อมระบายยาทามิฟูลต้านไวรัสไข้หวัดหมูออกจากคลังสำรอง

การประสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของรัฐบาลสหรัฐมีขึ้นหลังจากทางการแคนาดาเปิดเผยว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส ไข้หวัดหมู 6 คนภายในประเทศ ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่กำลังแพร่ระบาดในเม็กซิโกค และคาดว่าจะจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีก

ด้านนางเจเน็ต นาโปลิทาโน รมว.กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐกล่าวว่า แม้ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดหมู แต่ทางการสหรัฐได้ระบายยาต้านไวรัส รวมถึงยาทามิฟลูออกจากคลังสำรองประมาณ 25% แล้ว โดยยาทามิฟลูต้านไวรัสไข้หวัดหมูผลิตโดยบริษัท โรช โฮลดิ้งและแกล็คโซสมิธไคลน์

เบน พ็อทเตอร์ นักวิเคราะห์จาก IG Markets กล่าวว่า อุตสาหกรรมสายการบินซึ่งได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากเศรษฐกิจโลกถดถอย กำลังเผชิญกับภาวะซบเซาครั้งใหม่เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูในเม็กซิโก ขณะที่บริษัท พานาโซนิก คอร์ป และชาร์ป คอร์ป เตือนพนักงานให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปดูงานที่เม็กซิโก

"ไข้หวัดหมูกำลังส่งผลคุกคามอุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกเพราะจะทำให้จำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินลดน้อยลง การแพร่ระบาดครั้งนี้ทำให้ผู้โดยสารหาทางหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ให้เกิดความเป็นไปได้ที่จะอยู่ใกล้กับผู้ติดเชื้อ และคาดว่ารัฐบาลในหลายประเทศจะสั่งการให้ลดเที่ยวบินเพื่อจำกัดการแพร่ระบาด" พ็อทเตอร์กล่าว

หุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากความกังวลที่ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐและเม็กซิโกอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจบริการทางอากาศ โดยหุ้นเดลต้า แอร์ ไลน์ ดิ่งลง 14.3% ขณะที่หุ้นคาร์นิวัล คอร์ป ซึ่งทำธุรกิจเรือสำราญ ดิ่งลง 13.5%

แต่หุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ทะยานขึ้น โดยหุ้นเกล็คโซสมิธไคลน์ พุ่งขึ้น 7.6% และหุ้นจิเลียด ซายน์ อิงค์ ดีดขึ้น 3.8%

ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลงเช่นกัน โดยหุ้นซิตี้กรุ๊ปร่วงลง 3.8% หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ปิดลบ 1.98% หุ้นแคปิตอล วัน ไฟแนนเชียล ดิ่งลง 12%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ