ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นเวชภัณฑ์ถ่วงฟุตซี่ปิดบวก 11 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2009 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์เพราะเชื่อว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูจะทำให้ยอดขายวัคซีนของบริษัทเวชภัณฑ์พุ่งสูงขึ้นด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 11.02 จุด หรือ 0.27% แตะที่ 4,167.01 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,088.67-4,179.17 จุด

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยไวรัสไข้หวัดหมู (swine flu) จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าไวรัสไข้หวัดหมูสามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนและกระจายต่อไปยังชุมชน ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการประชุมฉุกเฉินของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดหมูในเม็กซิโกพุ่งขึ้นแตะระดับ 149 คนแล้วในขณะนี้ และแพร่กระจายไปยังสหรัฐ แคนาดา รวมถึงในยุโรป

ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) เร่งจัดประชุมฉุกเฉินโดยเร็วที่สุด เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูที่คาดว่า จะคร่าชีวิตผู้ป่วยกว่า 100 คนในเม็กซิโก โดยคณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขของยุโรปกำลังเดินทางไปยังลักเซมเบิร์กเพื่อหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ 27 ชาติสมาชิกอียู

ข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดหมูช่วยหนุนหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์พุ่งขึ้นโดยหุ้นแอสตราเซเนกาและหุ้นไชร์พุ่งขึ้น 3.7% และ 1.8% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ความกังวลเรื่องโรคระบาดส่งผลลบต่อหุ้นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง โดยหุ้นสายการบินบริติช แอร์เวย์ดิ่งลง 7.8% และถือเป็นหุ้นที่ร่วงลงมากที่สุดในบรรดาหุ้นกลุ่มบลูชิพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ