ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกไข้หวัดเม็กซิโกกระทบศก.โลก กดดาวโจนส์ปิดลบ 8.05 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 29, 2009 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์สามารถดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดของวันได้หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นเกินคาด

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 8.05 จุด หรือ 0.10% แตะที่ 8,016.95 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 2.35 จุด หรือ 0.27% แตะที่ 855.16 จุด และ ดัชนี Nasdaq ปิดลบ 5.60 จุด หรือ 0.33% แตะ 1,673.81 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.25 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 1,581 ต่อ 1,409 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.10 พันล้านหุ้น

ตลาดหุ้นนิวยอร์กถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก โดยล่าสุดสถานีโทรทัศน์ CBS รายงานว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกได้แพร่กระจายไปยัง 7 ประเทศแล้วในขณะนี้ โดยสหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อแล้ว 64 ราย, นิวซีแลนด์ 11 ราย, แคนาดา 6 ราย, อังกฤษ 2 ราย, สเปน 2 ราย และอิสราเอล 2 ราย ส่วนที่เม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อรวม 1,995 รายและยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 152 ราย

รายงานระบุว่า ยังมีอีกกว่า 10 ประเทศที่พบว่ามีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสใหญ่เม็กซิโก รวมถึงเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศในละตินอเมริกาและยุโรป

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจาก S&P/Case-Shiller เปิดเผยว่า ราคาบ้านเดี่ยวในสหรัฐร่วงลง 18.6% ในเดือนก.พ. จากระดับในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

ซาล กัวติเอริ นักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets ในเมืองโตรอนโต้กล่าวว่า ที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พยายามทำให้อัตราดอกเบี้ยกู้จำนองปรับตัวลดลงเพื่อกระตุ้นแรงซื้อของประชาชน นอกจากนี้ รัฐบาลยังพยายามใช้มาตรการเพิ่มยอดขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทำให้ราคาบ้านปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นอาจทำให้กำลังซื้อบ้านในสหรัฐยังไม่เพิ่มขึ้นมากนักในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์สามารถดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดของวันได้หลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนเม.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับ 39.2 จุด จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 26.9 จุด ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 29.8 จุด

ขณะที่ ABC News เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นสู่ระดับ -45 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของปีนี้ แม้ยังคงอยู่ในระดับที่ติดลบ เมื่อเทียบกับระดับ -47 ในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

หุ้นไอบีเอ็มดีดตัวขึ้น 2% หลังจากมีรายงานว่าบริษัท ไอบีเอ็มเพิ่มการจ่ายเงินปันผลและซื้อหุ้นคืนจำนวนมาก

ขณะที่หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ร่วงลง 8.6% และหุ้นซิตี้กรุ๊ปปิดลบ 5.9% หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า แบงค์ ออฟ อเมริกา และซิตี้กรุ๊ป อาจต้องระดมทุนเพิ่มเมื่อกระทรวงการคลังประกาศผลการทดสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงิน (stress test)

หุ้นสตาร์บัคปิดร่วง 8.6% หุ้นโคคา-โคลาปิดบวก 4 เซนต์ แตะที่ 42.28 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ