BEC เพิ่มรายการข่าว ดึง 3 ผู้ประกาศเสริมครอบครัวข่าว/Q1ครองแชมป์โฆษณา

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 2, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บีอีซี เวิล์ด (BEC) ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ดึงผู้ประกาศข่าวเพิ่มอีก 3 คน เสริมทีมรายการข่าวที่จะเพิ่มช่วงเวลาข่าวในวันจันทร์-ศุกร์ อีก 50% เริ่มเห็นกลางพ.ค. สยายปีกครอบครัวข่าว 3 เพิ่มเรทติ้ง ส่วนรายการข่าวของ"กิตติ" กับ"สรยุทธ"ยังไม่ได้เพิ่มเวลา ขณะที่ไตรมาส 1/52 ช่อง 3 ครองส่วนแบ่งโฆษณาอันดับหนึ่งเบียดช่อง 7 หลังยูนิลีเวอร์โยกงบจากช่อง 7กระจายไปช่องอื่น

นายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการ และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ BEC เปิดเผยว่า สถานีได้เสริมผู้ประกาศข่าวใหม่อีก 3 คน โดยมาจากสถานีทีวี 3 ช่อง คือ น.ส.กรุณา บัวคำศรี จากทีวีไทย จะมาเป็นผู้ประกาศข่าวช่วง “เที่ยงวันทันเหตุการณ์" จันทร์-ศุกร์ คู่กับ น.ส.สายสวรรค์ ขยันยิ่ง เริ่ม 1 มิ.ย. นี้, นายกฤต เจนพานิชการ จากช่องเอ็นบีที รับหน้าที่รายงานสดในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ และ สกาย รีพอร์ต ผ่านฝูงบินครอบครัวข่าว 3 เริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา และ นายภาษิต อภิญญาวาท จากช่อง 7 เป็นผู้ประกาศข่าว “เรื่องเด่นเย็นนี้" จันทร์-ศุกร์ ร่วมกับอีก 4 ผู้ประกาศเดิมที่มีอยู่ เริ่มวันที่ 15 พ.ค. นี้

การเสริมทีมผู้ประกาศข่าวครอบครัวข่าว เพื่อต้องการเพิ่มเรทติ้งผู้ชมให้มากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายให้ทุกช่วงรายการข่าวช่อง 3 ต้องมีเรทติ้งเพิ่มขึ้นอย่างน้องหนึ่งระดับในปีนี้

“เรียกว่า เติมให้เต็มครับ ความจริงแต่ละช่วงนี่เรามองไว้ตั้งนานแล้วว่าจะหาคนมาเสริม แต่เพิ่งสบโอกาสตอนนี้เท่านั้นเอง เป็นเรื่องธรรมดามันไหลไปไหลมา คนก็ขยับจากช่องหนึ่งไปอีกช่องหนึ่งเป็นเรื่องปกติ สามท่านนี้ฝ่ายข่าวเขาดูมานานแล้วผมก็ดูอยู่ ตอนนี้พอใจมากครับ ถ้ามองเรื่องการข้ามช่อง อย่างคุณสายสวรรค์เดิมก็มาจากที่อื่น ของเราก็มีไปทางโน้นเหมือนกันนะครับ ไม่น่าจะเป็นเรื่องแปลก เพราะว่าคนก็ไหลไปไหลมา ส่วนเรื่องเนื้อที่ข่าวถ้าจะเพิ่มช่วงนี้คงเพิ่มไม่ได้มากแล้วเพราะจันทร์-ศุกร์ก็ 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว"นายประวิทย์กล่าว

นอกจากนี้ในเดือนมิ.ย. 52 จะเพิ่มรายการข่าวใหม่อีกหนึ่งรายการช่วงเช้า หลังรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง จันทร์-ศุกร์ วันละ 20 นาที โดยจะดึงผู้ประกาศข่าวมาเสริมทีมอีก ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเจรจา

ส่วนการเพิ่มเวลาในวันอังคารให้กับข่าว 3 มิติ ของนายกิตติ สิงหาปัด ต้องรอต่อไป เพราะเห็นว่าถ้าขยายเวลามากไปคนดูอาจจะเบื่อซึ่งเป็นช่วงเวลาดึกมากแล้ว ถ้าขยายเวลาอาจจะไม่มีเนื้อข่าวเพราะข่าวช่วงนั้นอาจจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นใหม่ๆ แล้วก็ดูความเหมาะสม สำหรับข่าว 3 มิติ อนาคตรายการอาจจะเหลือ 5 วัน

สำหรับรายการ “จับเข่าคุย" ของ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดาที่ตกผังรายการเนื่องจากยกเวลาไปให้ นายไตรภพ ลิมปพัทธ์ นั้น นายประวิทย์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีเวลาให้ผลิตรายการใหม่

“ของคุณสรยุทธ เวลาตรงนี้ก็ขอยืมสักชั่วคราวครับ กลัวแกจะเหนื่อย เพราะแกหลายช่วงมาก 7 วันด้วยกัน ส่วนตีสิบที่ไปชนกับเขาก็ไม่กังวลครับ เรทติ้งมีสลับกัน บางส่วนก็มีบิดไปบิดมา ปีนี้คาดหวังว่าอยากได้เรทติ้งเพิ่มขึ้น อยากได้คนดูมากขึ้น เรื่องรายได้คงต้องดูภาวะเศรษฐกิจอีกที เพราะว่าคงคาดเดายาก"นายประวิทย์ กล่าว

ด้านนายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและขาย BEC เปิดเผยว่า นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ประเทศไทย รายงานการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ไตรมาสแรก ปี 2552 พบว่า มาร์เก็ตแชร์โฆษณาช่อง 3 มีจำนวน 31% เพิ่มจาก 27% ในไตรมาสที่ 4 ปี 2551 เป็นอันดับหนึ่งของสถานีทีวี สูงกว่า ช่อง 7 ที่มีสัดส่วน 27% ซึ่งลดลงจากเดิม 31%

การขึ้นครองส่วนแบ่งครั้งนี้ถือเป็นการขึ้นมาครองมาร์เก็ตแชร์โฆษณาอันดับหนึ่ง ในรอบหลายปีของช่อง 3 ขณะที่สัดส่วนผู้ชมยังเป็นอันดับที่ 2 โดยในไตรมาสแรกนี้มีจำนวน 28.4% แต่ถือว่าเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่มีจำนวน 25%

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งงบโฆษณา เป็นผลมาจาก ยูนิลีเวอร์ ค่ายคอนซูเมอร์ที่ใช้งบประมาณเป็นอันดับ1 หรือประมาณ 10% ของอุตสาหกรรมโฆษณา ได้หยุดใช้งบโฆษณากับช่อง 7 ทำให้เม็ดเงินโฆษณากระจายไปยังทีวีช่องอื่นๆ รวมทั้งช่อง 3 มากขึ้น จากตัวเลขของนีลเส็นฯ พบว่าในไตรมาสแรกปีนี้เม็ดเงินโฆษณาช่อง 7 อยู่ในภาวะลดลง 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ