"มาร์ค โมเบียส" คาดตลาดหุ้นเกิดใหม่พุ่งฉิวสู่ภาวะกระทิงปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 4, 2009 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค โมเบียส ผู้จัดการกองทุนชื่อดังและประธานบริษัท เทมเพิลตัน แอสเส็ท แมเนจเมนท์ คาดหุ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะปรับตัวขึ้นอย่างคึกคักและเข้าสู่ภาวะตลาดกระทิงในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดต่ำลงและเงินเฟ้อที่คลี่คลายลง ส่งผลให้หุ้นมีความน่าสนใจมากขึ้นในสายตาของนักลงทุน ขณะที่กลุ่มนักเก็งกำไรอาจฉวยโอกาสตอนหุ้นร่วง

โมเบียส กล่าวให้สัมภาษณ์นอกรอบการประชุมที่อินโดนีเซียว่า ตอนนี้ตลาดอยู่ในช่วงการสร้างฐานเพื่อที่จะดีดตัวเข้าสู่ภาวะกระทิงต่อไป ซึ่งเขาคาดว่าระยะเวลาการสร้างฐานดังกล่าวอาจจะดำเนินไปจนถึงสิ้นปีนี้ แม้การยื่นขอคุ้มครองจากการล้มละลายของไครสเลอร์ และปัจจัยเสี่ยงในระยะสั้นอื่นๆ อาจจะเป็นปัจจัยที่สกัดช่วงขาขึ้นบ้างก็ตาม

บลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดเกิดใหม่มีดัชนีหุ้นที่สดใส 10 ดัชนีในปีนี้ นำโดยเปรูและจีน ดัชนี MSCI Emerging Markets พุ่ง 2.7% แตะ 680.75 จุด เมื่อเวลา 13.38 น.ตามเวลาท้องถิ่นในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน

การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลต่างๆตั้งแต่สหรัฐไปจนถึงจีนทำให้นายเบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐชี้ว่า ตลาดหุ้นบางแห่งได้ส่งสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้นมาแล้ว โดยตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคและการผลิตในสหรัฐก็มีส่วนช่วยสนับสนุนมุมมองที่เป็นบวกที่ว่า ช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดของภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจจะสิ้นสุดลงแล้ว

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 1.3% ในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค.ที่ 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ