TSTHบวก7.27%โบรกฯคาดเก็งงบฯปี 51 ยังกำไร/แผนกระตุ้นศก.จีนหนุนราคาเหล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 6, 2009 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TSTH บวก 7.27% มาอยู่ที่ 1.18 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท เมื่อเวลา 10.48 น.โดยเปิดตลาดที่ 1.14 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 1.21 บาท และลงต่ำสุดที่ 1.13 บาท มูลค่าการซื้อขาย 152.43 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ทาทา สตีล (ประเทศไทย)(TSTH) ปรับขึ้นมาแรงเช้านี้ น่าจะเป็นการเก็งกำไรผลประกอบการทั้งปี 51(สิ้นงวดเดือนมี.ค.52) จะยังเป็นกำไรได้เล็กน้อย เมื่อเทียบกับบริษัทเหล็กใหญ่รายอื่นที่ขาดทุน

โดยประมาณการว่าจะมีกำไรทั้งปี 51 ที่ 78 ล้านบาท ถ้าเทียบกับปีก่อนหน้าก็ต่างกันมากเพราะก่อนหน้ากำไร 2,700 ล้านบาท ปี 51 ลงมาเหลือ 78 ล้านบาท เนื่องจากไตรมาสที่ 3 มีตั้งสำรองจึงขาดทุนไป 2,000 กว่าล้านบาท ไตรมาส 4 ก็ฟื้นขึ้นมา ส่วนหนึ่งที่ฟื้นเพราะมีการตั้งสำรองด้อยค่าสินค้าคงเหลือไปแล้ว มีการรับรู้ผลขาดทุนล่วงหน้าที่จะเกิดขึ้นจากการขายในงวดไตรมาส 4 ทำให้ไตรมาส 4 ไม่ขาดทุน แต่กำไรก็ยังต่ำอยู่ แต่ก็พอเหลือมีกำไรถ้าเทียบกับบริษัทเหล็กใหญ่ๆที่ประกาศงบออกมาขาดทุนเยอะอย่าง SSI จึงมอง TSTH ก็ยังดูดีกว่า ให้ราคาเป้าหมาย 1.91 บาท จากจุดนี้ให้ทยอยขายทำกำไร

แนวโน้มไตรมาส 1/52 (สิ้น มิ.ย.) คงยังไม่ค่อยดีเพราะเม.ย.-พ.ค.วันหยุดเยอะการก่อสร้างก็ไม่ค่อยมีอะไร ราคาเหล็กเส้นเดือนเม.ย.ต่ำกว่าเดือนมี.ค.เล็กน้อยเกือบๆ 0.50 บาทต่อก.ก. สถานการณ์แบบนี้ช่วงเหล็กมีโอกาสลงคนที่จะซื้อเหล็กก็อาจจะชะลอการสั่งซื้อ โปรเจกค์ในมือไม่มีอะไรคงไม่จะไม่หวือหวา

ส่วนเรื่องมาตรการกระตุ้นของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ใช่เฉพาะของไทย อย่างจีนก็พยายามกระตุ้นในเรื่องของอินฟาสตรัคเจอร์ ก็น่าจะส่งผลดีกับเหล็กที่ใช้ในการก่อสร้างคือเหล็กเส้น และไม่นานมานี้บริษัทในจีนมีการประกาศราคาขายเหล็กในเดือนพ.ค.ก็ไม่ได้ลดลงแต่เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยคนอาจจะมองว่าเหล็กอาจจะราคาไม่ได้ลงไปลึกแล้วแต่ในแง่ดีมานด์ในไทยก็ยังไม่เห็นว่าดีมานด์จะขยับขึ้นเท่าไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ