TPIPL พุ่ง 8.19% โบรกฯมองหลายปัจจัยเป็นบวก กังวลแค่เรื่องคดียึดทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 12, 2009 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TPIPL บวก 8.19% มาอยู่ที่ 5.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.39 บาท เมื่อเวลา 11.21 น.โดยเปิดตลาดที่ 4.76 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 5.30 บาท และลงต่ำสุดที่ 4.76 บาท มูลค่าการซื้อขาย 195.53 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) ปรับขึ้น น่าจะเก็งกำไร เพราะใกล้ถึงวันที่ศาลอาญาจะมีคำสั่งเกี่ยวกับเรื่องการยึดทรัพย์ที่อาจต้องจ่ายเงินค่าปรับ 6,900 ล้านบาทในวันที่ 11 มิ.ย. ซึ่งถ้าคนส่วนใหญ่เชื่อว่าสุดท้ายแล้วศาลน่าจะเมตตาหรืออาจจะเป็น Worst Case จะยึดหรืออะไรก็ว่าไป แต่ยอมให้ TPIPL ทยอยชำระได้เป็นงวดๆ บริษัทก็น่าจะอยู่รอดได้โดยไม่มีปัญหา

เพราะฐานะการเงินก็ค่อนข้างดี และถ้าดูในแง่ earning กำไรต่อหุ้น ถ้าให้ fair ไว้ที่ PE 8 เท่า ถ้าเทียบกับ PE ตลาดตอนนี้ขึ้นไปเกือบ 12 เท่าแล้ว PE 8 เท่าของ TPIPL ให้ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 5.50 บาท ก็ยังพอมี upside เพียงแต่ก็อยู่ที่นักลงทุนจะกังวลกับเรื่องคดีความมากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็ไม่ทราบว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ถ้ากังวลน้อยเชื่อมั่นเยอะก็กล้าลงทุน แต่ถ้าคิดว่าราคาหุ้นขึ้นมาค่อนข้างเร็วใน 2 วันนี้จะขายทำกำไรก็ได้

ส่วนเรื่องผลประกอบการประกาศงบออกมาแล้วก็ไม่ได้มีอะไรน่ากลัว เรื่องรีไฟแนนซ์ก็ไปได้ดีเพราะออกจากแผนฟื้นฟูฯก็สามารถเจรจากับเจ้าหนี้แต่ละรายได้อย่างอิสระ ซึ่งก็มีเจ้าหนี้บางรายอยากได้เงินคืนเร็วก็ยอมขายหนี้คืนแบบมีส่วนลดก็ทำให้ TPIPL สามารถ book กำไรพิเศษจากการขายหนี้ได้ ซึ่งดีลลักษณะนี้จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ เพราะจะมีหนี้ 2 ส่วนคือหนี้ที่มีหลักประกันและหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน ในส่วนหนี้ที่ไม่มีหลักประกันคาดว่าเจ้าหนี้คงอยากได้เงินคืนเร็วก็จะมีการเจรจาดีลลักษณะนี้ขึ้นเรื่อยๆ น่าจะมีการทยอยบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหนี้คืนอีกในไตรมาสถัดๆไป ปัจจัยดังกล่าวเป็นประเด็นบวกทั้งนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ