บลจ.ทิสโก้ออก FIF 2 กองลงทุนในทองคำ—พันธบัตรออสเตรเลีย ขาย 18-25 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 12, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชา รัตนธรรม หัวหน้าธุรกิจกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทจะเสนอขายกองทุนต่างประเทศ (FIF) ใหม่ 2 กองทุน ได้แก่ “กองทุนเปิด ทิสโก้ โกลด์ ฟันด์" (TISCO Gold Fund) และ “กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย สเปเชี่ยล ฟันด์" (TISCO Special Australia Bond Fund) พร้อมกันตั้งแต่วันที่ 18-25 พ.ค. 52 นี้

“กองทุนเปิด ทิสโก้ โกลด์ ฟันด์" (TISCO Gold Fund) เป็นกองทุนที่ลงทุนในกองทุนหลักคือ SPDR Gold Trust กองทุนอีทีเอฟ (ETF) ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและมีนโยบายมุ่งเน้นลงทุนในทองคำแท่ง เพื่อสร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคำ ทั้งนี้กองทุนดังกล่าวบริหารจัดการโดย World Gold Trust Services, LLC ที่ถือหุ้นโดย World Gold Council (WGC) ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 20,000 บาท

จุดเด่นของกองทุนคือมีสภาพคล่องสูง สามารถซื้อและขายหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับนักลงทุนและช่วยให้สามารถทำกำไรจากการปรับตัวขึ้นและลงของราคาทองคำในระยะสั้นได้ โดยหลังการเปิดจองซื้อครั้งแรกผู้ลงทุนสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป

"เรามองว่าเป็นจังหวะที่ดีสำหรับการเข้าลงทุนในช่วงที่ราคาทองคำย่อตัวลงมา หลังจากที่ผ่านมาสถานการณ์ราคาทองคำค่อนข้างผันผวน และมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทั้งนี้แนะนำนักลงทุนอย่ามองว่าราคาถูกหรือแพง แต่ควรลงทุนหากมองว่าราคามีโอกาสปรับขึ้นได้อีกในอนาคต ซึ่งการลงทุนในทองคำจะช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนนอกเหนือไปจากการลงทุนในตราสารหนี้ และตราสารทุน รวมถึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดผลกระทบด้านต้นทุนในภาวะเงินเฟ้อได้"นายพิชา กล่าว

ส่วน“กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย สเปเชี่ยล ฟันด์" (TISCO Special Australia Bond Fund) เป็นกองทุนที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเครดิตเรตติ้งหรืออันดับความน่าเชื่อถือสูงที่สุด คือ AAA โดยมีมูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 20,000 บาท อายุโครงการประมาณ 1 ปี 3 เดือน ทั้งนี้มีเงื่อนไขพิเศษคือ สามารถเลิกกองทุนและรับเงินต้นคืนพร้อมผลตอบแทนได้ก่อนครบอายุโครงการ หากหน่วยลงทุน (NAV) มีมูลค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 11 บาท หรือเพิ่มขึ้น 10% ณ วันทำการใดภายในระยะเวลาลงทุน ซึ่งจะช่วยผู้ถือหน่วยได้เพิ่มผลประโยชน์มากขึ้นและไม่ต้องติดตามการลงทุนด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามเนื่องจากกองทุนดังกล่าวจะลงทุนในรูปสกุลเงินดอลล่าร์ออสเตรเลีย ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนจึงมีผลกระทบต่อผลตอบแทนจากการลงทุนด้วย

จุดเด่นของกองทุนนี้คือ ปกติกองตราสารหนี้ทั่วไปที่ผู้ลงทุนต้องถือจนครบอายุโครงการจึงจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน แต่สำหรับกองทุนนี้เราเพิ่มเงื่อนไขเข้ามาเพื่อช่วยให้นักลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนตามเป้าหมายเร็วขึ้น โดยกองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย สเปเชี่ยล ฟันด์ จะเปิดโอกาสให้กองทุนได้กำไรจากการปรับราคาทรัพย์สินที่ลงทุนให้สะท้อนถึงราคาทรัพย์สินในปัจจุบันที่มีการซื้อขายอยู่ในตลาด หรือที่เรียกว่า Mark to Market ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ