ส.นักวิเคราะห์ เพิ่มคาดการณ์ดัชนีหุ้นไทยปีนี้เป็น 535 จุด จาก 495 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 12, 2009 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นครั้งล่าสุดว่า สมาคมฯ ปรับเพิ่มคาดการณ์ดัชนีหุ้นไทยปลายปี 52 เป็นเฉลี่ย 535 จุด จากระดับคาดการณ์ในเดือนมีนาคมที่ 495 จุด เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ทั่วโลกและของไทย โดยคาดจุดสูงสุดของดัชนีหุ้นไทยปีนี้ที่ 582 จุด และต่ำสุดที่ 391 จุด

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ได้ปรับลดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจปี 52 เป็นติดลบมากขึ้นเป็น 3.6% จากผลสำรวจเดิมติดลบ 1.8% และประมาณการอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น(EPS)ของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้ไว้ที่ 5.0%

พร้อมทั้งเสนอแนะภาครัฐจับตาสี่ปัญหาหลัก คือ ปัญหาการเมือง การว่างงาน การส่งออกหดตัว หนี้เอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้น และเร่งเบิกจ่ายงบรัฐ นอกจากนี้ ยังแนะให้รัฐบาลเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง รวมถึงเร่งโครงการลงทุนภาครัฐ ทั้งนี้เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบน้อยจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ สมาคมฯ กล่าวว่า ครึ่งหนึ่งของนักวิเคราะห์จากที่สำรวจความเห็นบริษัทหลักทรัพย์รวม 23 แห่ง คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะถึงจุดต่ำสุดภายในครึ่งแรกปี 2552 แต่อีก 1 ใน 3 คาดว่าคงต้องรอถึงครึ่งปีหลัง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ