HMPRO ชะลอแผนลงทุนเปิด 2 สาขาใหม่/จัดงานเซลล์ปลายพ.ค.ดันยอดขาย Q2

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 12, 2009 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฏฐ์ จริตชนะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มการตลาด บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทตัดสินใจชะลอแผนลงทุนเปิดสาขาใหม่ 2 แห่งในต่างจังหวัดออกไปก่อน และในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการทบทวนอีกครั้งว่าจะลงทุนภายในปีนี้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทยังมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวและระมัดระวังในการลงทุน

"การสร้างสาขาใหม่ หรือร่วมกับคอนวีเนียนซ์สโตร์ ก็ใช้เวลาก่อสร้าง 6-8 เดือน หากมีการตัดสินใจก่อสร้างสาขาใหม่ในครึ่งปีหลัง กว่าจะเห็นสาขาใหม่ก็เป็นปีหน้า ก็น่าจะสอดคล้องกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และการจะเปิด 2 สาขาใหม่ในต่างจังหวัด ถือว่ามีการแข่งขันน้อย และยังมีอัตราเติบโตสูง"นายณัฏฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ไตรมาสแรกที่ผ่านมาบริษัทพบว่าความต้องการซื้อวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งบ้านยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะยอดขายในไตรมาส 1/52 สูงถึง 4.87 พันล้านบาท เติบโตจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 16.1% และในไตรมาส 2/52 บริษัทจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย"โฮมโปร ซุปเปอร์ช็อค เซลล์"ระหว่าง 21 พ.ค.-14 มิ.ย.ในโฮมโปรทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งเป้ายอดขาย 1.4 พันล้านบาท ขณะที่คาดว่าจะใช้งบโฆษณา 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 52 คาดว่ามูลค่าตลาดรวมธุรกิจวัสดุก่อสร้างและตบแต่งบ้านครบวงจร อยู่ที่ 1.3 แสนล้านบาท โดยบริษัทคาดว่ามีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 13-15% โดยยังรักษาระดับส่วนแบ่งดังกล่าวไว้ได้เท่ากับปีก่อน ส่วนการแข่งขันปีนี้ยังคงมีการแข่งขันสูงในเขตพื้นที่กทม.และปริมณฑล เพราะมีผู้ผลิตรายใหญ่เร่งเปิดสาขาใหม่และขนาดใหญ่ เพื่อดึงดูดลูกค้า

และคู่แข่งขันโดยตรง อย่าง Home Work (บริษัทในเครือเซ็นทรัล) ก็มีการขยายสาขาในพื้นที่ใกล้เคียงทำเลเดียวกับโฮมโปร อาทิ ถนนราชพฤกษ์ ทำให้บริษัทต้องมีการปรับปรุงสาขาและคุณภาพการให้บริการดีขึ้น คาดใช้งบประมาณหลักสิบล้านบาทขึ้นไป

นายณัฏฐ์ ยังเชื่อว่าแนวโน้มธุรกิจนี้ยังดีต่อเนื่อง เพราะว่า เห็นได้จากการปล่อยกู้สินเชื่อบ้านยังเติบโตในระดับสูง ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจ รวมทั้งบ้านเก่า ก็ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยกลุ่มลูกค้าบริษัท แบ่งเป็นบ้านเก่า 70% และบ้านใหม่ 30%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ