ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวน-พักตัว ตามภูมิภาค เหตุยอดค้าปลีกของสหรัฐฯไม่ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2009 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์ บล.แอ๊ดคินซัน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะผันผวนตามตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่ปรับตัวลง ซึ่งตลาดฯคงจะเป็นลักษณะของการพักตัวภายหลังจากที่ได้มีการปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้แนวรับไว้ที่ 540 แนวต้าน 560 จุด

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดในแถบภูมิภาคปรับตัวลง คงเป็นผลจากที่ตัวเลขค้าปลีกของสหรัฐฯออกมาไม่ดี ทำให้ดาวโจนส์ปรับตัวลง และดึงในตลาดรอบบ้านลงตามไปด้วย

สำหรับปัจจัยการเมืองไทยเวลานี้ไม่ได้มีอะไร แต่การประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนอาจจะทำให้มีการเข้ามาเล่นหุ้นเป็นรายตัวได้

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(13 พ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,284.89 จุด ลดลง 184.22 จุด(-2.18%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 883.92 จุด ลดลง 24.43 จุด(-2.69%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,664.19 จุด ลดลง 51.73 จุด (-3.01%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,625.86 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 58.02 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.83 ดอลลาร์
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ รายงานว่ายอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ร่วงลง 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกัน 2 เดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่คาดว่ายอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ของสหรัฐจะทรงตัว ส่วนยอดค้าปลีกที่ไม่รวมรถยนต์และอะไหล่รถยนต์ ร่วงลง 0.5% ในเดือนเม.ย.สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%
  • บีโอไอรับสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวปรับลดเป้า ส่งเสริมการลงทุนจาก 6.5 แสนล้านบาท เหลือ 4.5 แสนล้านบาท เตรียมดึงนายกฯ ร่วมโรดโชว์สร้างความเชื่อมั่นดึงนักลงทุนจีนปลายเดือน มิ.ย.นี้ เผยอุตสาหกรรมยานยนต์-อิเล็กทรอนิกส์เริ่มฟื้น ขณะที่นักธุรกิจจีน-ออสเตรเลียจ่อลงทุนธุรกิจพลังงานไตรมาส 2-3 กว่า 5 หมื่นล้าน "ชาญชัย" ขนทัพนักธุรกิจบุกอินเดีย ดึงลงทุนผลิตรถเล็กขายคันละแสนบาท
  • พระราชกำหนด ขยายเพดานภาษีน้ำมันนั้น ได้ขยายเพดานจัดเก็บไปถึง 10 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันอยู่ที่ 5 บาทต่อลิตร แต่จะทยอยจัดเก็บเพิ่มขึ้นอีก 1-2 บาทต่อลิตร ในช่วงเดือนแรก และจะทยอยเพิ่มขึ้นตามความเหมาะสม ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้รัฐประมาณปีละ 5-5.5 หมื่นล้านบาท
  • สมาคมโบรกเกอร์เตรียมประชุมกรรมการทบทวนค่าคอมมิชชันขั้นบันไดเหมาะสมหรือไม่ เล็งนำผลสรุปหารือ ก.ล.ต. ในการประชุมประจำไตรมาส 2 หลัง ก.ล.ต.ยันเดินตามแผนเดิม ด้าน บล.หนุน "ไพบูลย์-วิภารัตน์-สมเจตน์" นั่งบอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างสัญญาการกู้เงินในวงเงินกู้ต่างประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากธนาคารโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ