ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองกนง.คงอาร์/พีรอดูความเสี่ยง แต่แบงก์ยังลดดบ.ยาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 20, 2009 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.เกวลิน หวังพิชญสุข ผู้จัดการฝ่ายวิจัยการเงินการธนาคาร ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.25% เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ ส่วนหนึ่งคาดว่า ธปท.ต้องการให้นโยบายการคลังเข้ามามีบทบาทในการดูแลเศรษฐกิจ แต่ ธปท.พร้อมใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเข้ามาเสริม ขณะที่การลดดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ ยังต้องใช้เวลา หลังยังมีความเสี่ยงเรื่อง Credit และการเกิด NPL

*การคงดอกเบี้ยนโยบายของ กนง.จะมีผลต่อตลาดมากน้อยอย่างไร

"ตลาดได้คาดการณ์ไว้ 2 แนวทาง คือ กนง.อาจจะลดดอกเบี้ยรอบนี้ 0.25% แต่ความเห็นอีกด้านก็น่าจะคงไว้ ซึ่งก็เป็นไปตามคาดการณ์ เพราะก่อนหน้านี้สัญญาณเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอ ถึงตอนนี้เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น แต่ยังไม่มีความแน่นอนชัดเจนว่าสัญญาณที่ดีขึ้นจะนานและต่อเนื่องหรือไม่ จึงมีทั้งคนมองว่าคงหรือลดดอกเบี้ย ซึ่งก็เป็นไปได้ทั้งคู่

แต่การดำเนินการทั้งสองอย่าง ก็ไม่น่ามีผลเท่าไร หากดอกเบี้ยไม่ลง เพราะเค้าอาจมองว่าไม่ได้ช่วยมาก และก่อนหน้านี้ ก็ได้ลดดอกเบี้ยมาต่อเนื่องแล้ว และคงรอให้นโยบายการคลัง Feed In เข้ามา แล้วค่อยรอดูผล แต่ ธปท.ก็พร้อมที่จะเข้ามาช่วย หากมีความเสี่ยงทางเศรษฐกิจเยอะ"

*ผลต่อการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ จะมีมากน้อยอย่างไร

"ขณะนี้ เขาอาจรู้สึกว่าถ้าลดดอกเบี้ยผลสัมฤทธิ์อาจจะน้อย เพราะดอกเบี้ยเงินฝากก็ต่ำแล้ว และในแง่สินเชื่อ ยังมีความเสี่ยงด้านเครดิต และกังวลเรื่อง NPL ทำให้แบงก์มีลิมิต เค้าอาจมองผลต่อเศรษฐกิจมีไม่มากนัก แต่อาจรอดูอีกสักพัก แต่หากเศรษฐกิจเริ่มทรงตัว หรือมีทิศทางดีขึ้น อาจจะ Bottom แล้ว

และช่วงนี้การลดดอกเบี้ยนโยบาย ไม่ได้ทำให้แบงก์ลดดอกเบี้ยทันทีตาม เพราะแบงก์ต้องระวัง มองว่าจริงๆแล้ว ปกติแบงก์จะลดดอกเบี้ย 2 ขา แต่ตอนนี้ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำมากแล้ว มี Room ให้ลดดอกเบี้ยฝากไม่มาก แต่ดอกเบี้ยเงินกู้ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการสินเชื่อ หากสินเชื่อยังไปได้ ก็มี Room ให้ลดได้

ยอมรับว่าสถานการณ์เศรษฐกิจตอนนี้ คงไม่มีผลให้แบงก์ลดดอกเบี้ยตาม กนง.ที่อาจจะลงได้เร็ว หรือเป็น Flat Rate ตามแล้ว แต่ขึ้นอยู่กับความเสี่ยง หากความเสี่ยงหายไป อาจจะมี Room ให้ลดดอกเบี้ยได้ แต่ก็ผูกพันกับเศรษฐกิจ หากการลงทุน การบริโภคขยายตัว"

*แนวโน้มปีนี้ดอกเบี้ยนโยบายน่าจะปรับลดลงอีกได้หรือไม่

"ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจ ตอนนี้เป็นช่วงที่ยังไม่นิ่ง อาจจะเป็นใกล้ที่จะต่ำสุด หรือเข้าใกล้ต่ำสุดแล้วก็ได้ ซึ่งหากจะลงอีก ก็ไม่น่าจะเยอะแล้ว ที่มองไว้ คือ 1-1.25% ก็อยู่ที่ตัวเลขเศรษฐกิจ หากตัวเลขแย่ ก็อาจไปที่ 1% หากตัวเลขทรงๆ หรือดีขึ้น ก็น่ายืนในระดับนี้ได้"

*ธปท.ควรจะใช้นโยบายการเงินด้านอื่นๆมาช่วยดูแลเศรษฐกิจอีกหรือไม่

"ตอนนี้ แบงก์ชาติ ก็พยายามสร้างความเชื่อมั่น และอัดฉีดสภาพคล่อง เข้าใจว่าเขามีการดูดซับสภาพคล่องน้อยลง และพยายามให้มีสภาพคล่องเพียงพอ และในแง่รัฐบาลเองก็ทำอยู่ เช่น ที่ทำให้ บสย.มาช่วยค้ำประกันสินเชื่อ ให้มีกระบวนการปล่อยสินเชื่อ รมว.คลังก็เรียกร้องให้แบงก์เป็นกลไกปล่อยสินเชื่อมากขึ้น รัฐวิสาหกิจก็ผลักดันการดำเนินโครงการต่างๆ ให้มีสินเชื่อภาคธุรกิจขยายตัว ซึ่งหากมองก็สอดคล้องกับ รมว.คลังที่บอกว่าขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ