(เพิ่มเติม) ตลท.ย้าย STRD-ITV-SAFARI เข้าหมวด NPG ตั้งแต่ 4 มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 25, 2009 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ถอนชื่อหลักทรัพย์ของ บมจ.ซิโน-ไทย รีซอร์เซส ดีเวลลอปเม้นท์ (STRD) บมจ.ไอทีวี (ITV) และบมจ.ซาฟารีเวิลด์(SAFARI) ออกจากกระดานซื้อขายหลักทรัพย์และย้ายหลักทรัพย์ไปยังกลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่แก้ไขการดำเนินงานไม่ได้ตามกำหนด (Non - Performing Group : NPG)ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2552 เป็นต้นไป จนกว่าจะสามารถดำเนินการแก้ไขให้พ้นเหตุดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ที่ตลท.กำหนด

เนื่องจาก STRD ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนและหลักทรัพย์ของ STRD ถูกขึ้นเครื่อหมาย NC และทำการซื้อขาย ในหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค ได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2552 ปรากฏว่าผู้สอบบัญชีได้ให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องที่บริษัทได้แก้ไขข้อผิดพลาดที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของทรัพย์สินที่มิได้ใช้ดำเนินงานต่ำไปในปี 2551 จำนวน 2.32 ล้านบาท บริษัทได้ปรับปรุงย้อนหลังงบการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2551 แล้ว

จากข้อสังเกตของผู้สอบบัญชีอาจพิจารณาได้ว่า STRD มีผลการดำเนินงานประจำปี 2551 ภายหลังปรับปรุงการด้อยค่าสินทรัพย์ที่มิได้ใช้ในการดำเนินงานต่ำไปจำนวน 2.32 ล้านบาทดังกล่าวทำให้อาจมีผลการดำเนินงานประจำปี 2551 เป็นขาดทุนสุทธิ ดังนั้น ตลท.จึงขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ STRD ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2552 เป็นต้นไป

ต่อมาวันที่ 20 พฤษภาคม 2552 STRD ได้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มว่า งบการเงินประจำปี 2251 ภายหลังปรับปรุงการด้อยค่าสินทรัพย์ที่มิได้ใช้ในการดำเนินงานจำนวน 2.32 ล้านบาทแล้วจะทำให้ผลการดำเนินงานในงวดดังกล่าวเป็นขาดทุนสุทธิ 1.87 ล้านบาท ซึ่งทำให้หลักทรัพย์ของ STRD เข้าข่ายต้องถูกย้ายไปยังกลุ่ม NPG กรณีบริษัทมีขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงาน

ส่วนกรณีของ ITV และ SAFARI นั้น ตลท.ได้ประกาศการเข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของ ITV เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2550 และ SAFARI เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2550 โดยให้หลักทรัพย์ของทั้ง 2 บริษัทอยู่ในหมวดปกติและขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-Compliance) เพื่อแสดงให้ผู้ลงทุนทราบว่าเป็นหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายต้องปรับปรุง ฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน และขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) เพื่อสั่งห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ พร้อมทั้งให้เวลา 2 ปีในการฟื้นฟูกิจการ

อย่างไรก็ตาม หากบริษัทดำเนินการให้พ้นเหตุดังกล่าวไม่ได้ภายใน 2 ปี ตลท.จะถอนชื่อหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากกระดานซื้อขายหลักทรัพย์และย้ายหลักทรัพย์ไปยังกลุ่ม NPG ทั้งนี้ ตลท.จะพิจารณาจากงบการเงินที่มีกำหนดส่งล่าสุดหลังวันครบกำหนด 2 ปี หรืองบการเงินล่าสุดที่มี ซึ่งผ่านการตรวจสอบหรือสอบทานจากผู้สอบบัญชีและเมื่อบริษัทสามารถดำเนินการแก้ไขให้พ้นเหตุดังกล่าวได้ ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด

เมื่อพิจารณาจากงบการเงินของ ITV และ SAFARI งวดไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2552 ที่ผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชี ซึ่งเป็นงบการเงินที่มีกำหนดส่งล่าสุดหลังครบกำหนด 2 ปีตามที่กล่าวข้างต้น ปรากฏว่าทั้ง 2 บริษัทยังไม่สามารถปรับปรุงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานได้โดยส่วนของผู้ถือหุ้นยังคงมีค่าน้อยกว่าศูนย์และมีขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ