(เพิ่มเติม) บอร์ด รฟม.สั่งตั้ง คอก.เจรจาต่อรองราคารถไฟฟ้าสีม่วงสัญญา 1 อีกรอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 26, 2009 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)วันนี้มีมติให้ตั้งคณะกรรมการเจรจาต่อรองราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ)สัญญาที่ 1 อีกรอบ หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ต่อรองราคาค่าก่อสร้างลงจากล่าสุดที่เอกชนลดราคามาเหลือ 14,965 ล้านบาท เพราะนายกรัฐมนตรีเห็นว่าค่าก่อสร้างไม่ควรจะเกิน 13,600-14,000 ล้านบาท

"ที่ประชุมฯ มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ซึ่งมีนายอุดม พัวสกุล อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบว่าค่าก่อสร้างล่าสุดที่ผ่านการเจรจาต่อรองมานั้นเป็นราคาที่สูงเกินความเป็นจริงหรือไม่ รวมทั้งสามารถเชิญกลุ่มทีเคทีซีมาเจรจาต่อรองราคาได้ด้วย" นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานกรรมการ รฟม.กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการ รฟม.จะยังไม่เสนอรายละเอียดวงเงินค่าก่อสร้างสัญญาที่ 1 ให้ ครม.พิจารณาในช่วงนี้ แต่จะรอให้ได้ข้อสรุปทั้ง 3 สัญญาและจะเสนอขออนุมัติจาก ครม.ในคราวเดียวกัน เพื่อให้รู้ว่าค่าก่อสร้างในภาพรวมเกินกรอบวงเงินที่กำหนดไว้ 3.6 หมื่นล้านบาทหรือไม่ เพราะ ครม.ต้องเป็นผู้อนุมัติเพิ่มกรอบวงเงิน หากไม่อนุมัติก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้

สำหรับการเปิดซองประกวดราคาสัญญาที่ 2 คาดว่าน่าจะมีขึ้นในเดือน มิ.ย.52 และสัญญาที่ 3 ก็จะมีขึ้นในราวเดือน ก.ค.52

"รฟม.ไม่สามารถเปิดซองสัญญาที่ 2 และสัญญาที่ 3 ได้พร้อมกัน เพราะต้องให้โอกาสบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC) ซึ่งเข้าประกวดราคางานก่อสร้างทั้ง 3 สัญญา แต่ศักยภาพของบริษัทสามารถรับงานก่อสร้างได้เพียง 1 สัญญา หากเปิดซองราคาพร้อมกันจะส่งผลให้บริษัทเสียโอกาสได้"นายสุพจน์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบผลการสรรหาผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ เสนอ คือ นายชูเกียรติ โพธยานุวัตร รองผู้ว่าการ รฟม.ที่ได้รับคะแนนสูงสุด หลังจากนี้จะต่อรองเงินเดือนและผลตอบแทน คาดว่าจะลงนามสัญญาภายใน 2 เดือน ส่วนการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครนั้น ที่ประชุมฯ เห็นว่าการปรับลดเงื่อนไขที่ผ่านมา เนื่องจากต้องการจูงใจให้มีผู้สมัครเพิ่มขึ้น ไม่ใช่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ