GRAMMY เผย H2/52 รุกทีวีดาวเทียม ขยายแบรนด์"จีเอ็มเอ็ม แชนแนล"-ฐานผู้ชม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 4, 2009 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระชาติ ตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการ หน่วยธุรกิจจีเอ็มเอ็ม บรอดคาสติ้ง บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง 2552 บริษัทยังมุ่งสร้างแบรนด์จีเอ็มเอ็ม แชนแนลต่อเนื่องเป็นเฟสสอง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาจนถึงสิ้นปีนี้ จะใช้คอนเซ็ปต์ Money Can’t buy จัด 4 อีเวนต์ใหญ่ทั่วประเทศ คาดว่าจะมีฐานผู้ชมเพิ่มเป็น 16 ล้านคน เติบโต 100% เมื่อเทียบกับฐานผู้ชมเฟสแรก

ปัจจุบัน จีเอ็มเอ็ม แชนแนลมีกระแสตอบรับดี สังเกตได้จากในช่วง 6 เดือนแรก มีฐานผู้ชมรวมกันทั้ง 4 ช่องรายการบันเทิงคุณภาพ ได้แก่ แฟนทีวี, แบง แชนแนล, กรีน แชนแนล และแอ็คส์ แชนแนล ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านคนตามเป้าที่วางไว้ คิดเป็น 40% ของฐานผู้ชมเคเบิลทีวี จานดาวเทียมระบบ C Band (PSI) และจานดาวเทียมระบบ KU Band (DTV) ประมาณ 20 ล้านคน เป็นผลมาจากแผนมุ่งสร้างแบรนด์จีเอ็มเอ็ม แชนแนลเฟสแรก ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 จนถึงเดือนเมษายน 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งใช้กลยุทธ์ Knock Door Marketing เน้นวางแผนประชาสัมพันธ์แบบครบวงจร

ขณะที่กลุ่มลูกค้าที่ใช้งบโฆษณากับจีเอ็มเอ็ม แชนแนลมีหลากหลายธุรกิจ ใช้งบโฆษณากับ “แฟนทีวี" ในรูปแบบ DRTV คือ จัดแพคเกจทัวร์เส้นทางท่องเที่ยวที่ผู้ชมแฟนทีวีสนใจ แต่ขายในราคาคุ้มค่าที่ผู้ชมแฟนทีวีซื้อได้ ทำให้มีกระแสตอบรับดีเกินคาด ซึ่งวัดผลสำเร็จจากจำนวนผู้ชมโทรศัพท์เข้ามาซื้อแพคเกจทันทีเมื่อโฆษณาออกอากาศ

นายสุรชาติ ยังคาดว่า เม็ดเงินโฆษณาสื่อทีวีดาวเทียมจะสะพัดยาวถึงปี 2553 ประมาณ 5 พันล้านบาท คิดเป็น 10% ของเม็ดเงินโฆษณาสื่อทีวีที่มีมูลค่าประมาณ 5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ตื่นตัวในปัจจุบัน ส่งผลให้เจ้าของสินค้าและเอเยนซี่ใช้งบโฆษณาอย่างระมัดระวัง ขณะเดียวกันเริ่มมองหาสื่อทางเลือกใหม่ที่มีศักยภาพตอบโจทย์ตรงกลุ่มเป้าหมาย เช่น ดิจิตอลมีเดีย เคเบิ้ลทีวี ทีวีดาวเทียม เป็นต้น เนื่องจากเป็นสื่อทางเลือกใหม่ที่เข้าถึงและสามารถสนับสนุนการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับสินค้าและบริการได้

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ใช้งบโฆษณาผ่านสื่อเคเบิ้ลทีวีและทีวีดาวเทียม ได้แก่ กลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มโอเปอเรเตอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมทั้งกลุ่มธุรกิจทัวร์ ธุรกิจประกันชีวิต ธุรกิจเครื่องสำอางค์เวชภัณฑ์ ก็ใช้งบโฆษณาผ่านสื่อเคเบิ้ลทีวีและทีวีดาวเทียม แต่นิยมในรูปแบบ DRTV (Direct Response Television) เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ที่นำเสนอคอนเทนต์ที่เข้าถึงและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายสามารถวัดผลสำเร็จ จากอัตราตอบสนองของผู้ชมที่เป็นผู้บริโภคสินค้าหรือบริการนั้นๆ ในทันที ซึ่งทีวีดาวเทียมสามารถอธิบายและกระตุ้นการตัดสินใจของผู้ชมได้ดีกว่าฟรีทีวี ทำให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ