(เพิ่มเติม) โตโย-ไทยฯ กำหนดราคา IPO ที่ 4.25 บ./หุ้น เปิดจอง 9-11 มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 4, 2009 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรโนบุ อิริยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โตโย-ไทย คอร์ปเรชั่น(TTCL)เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดราคาขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 130 ล้านหุ้นที่ราคาหุ้นละ 4.25 บาท โดยจะเปิดให้จองซื้อในวันที่ 9-11 มิ.ย.52

นายสุวิทย์ มโนมัยยานนท์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย TTCL กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทยังได้พิจารณาอนุมัติในหลักการให้บริษัทจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจำนวน 0.15 บาท/หุ้นให้กับผู้ถือหุ้นทุกรายของบริษัทที่มีชื่อปรากฎในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัท ณ วันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้น ซึ่งกำหนดไว้วันที่ 31 สิงหาคม 52 รวมถึงผู้ลงทุนในการเสนอขายหุ้นครั้งนี้

นอกจากนี้ จะมีหุ้นอยู่ในโครงการ Silent Period สูงถึง 67.39% ซึ่งเป็นอัตราที่มากกว่าที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดไว้ที่ 55% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดที่ออกและชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนครั้งนี้ด้วย

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการบริหารบริษัท บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า เชื่อมั่นว่าหุ้นของบมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยอย่างสูง และขณะนี้บริษัทได้รับยอดจองซื้อหุ้นล่วงหน้าจากนักลงทุนสถาบันเกินปริมาณที่จัดสรรไว้ให้ในตอนแรกถึง 4 เท่าแล้ว

"มั่นใจว่าวันที่โตโย-ไทยฯ เข้าซื้อขาย ราคาจะสามารถยืนเหนือราคาจอง และจะช่วยสร้างบรรยากาศหุ้น IPO ให้คึกคัก เพราะถือเป็นหุ้นตัวแรกที่เข้าซื้อขายในตลาด SET ปีนี้" นายไพบูลย์ กล่าว

นอกจากนี้ หุ้น โตโย-ไทยฯ ยังมีความน่าสนใจของธุรกิจที่ครบวงจรด้านวิศวกรรมซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และเห็นได้จากการสำรวจความสนใจของนักลงทุนสถาบัน (Book Build) มากเกือบ 4 เท่า และราคา Discount ถึง 30% โดยการเสนอขายหุ้น 130 ล้านหุ้น แบ่งเป็นสำหรับนักลงทุนสถาบัน 45 ล้านหุ้น จำนวน 85 ล้านหุ้น จะกระจายให้รายย่อย

"เราตั้งใจที่ Discount 30% เพราะเราอยากให้ตัวโตโย-ไทยฯ เข้าสร้างความคึกคักและสร้างมาตรฐานให้หุ้น IPO ตัวต่อไป เพราะช่วงราคาที่ได้มีการ Book Build ยังเลือกราคาที่สูงสุดจากช่วงที่กำหนดไว้ 3.75-4.25 บาท/หุ้น ซึ่งราคาสรุปคือ 4.25 บาท/หุ้น" นายไพบูลย์ระบุ

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ภาวะตลาดหุ้นในไตรมาส 2 ถือว่ายังมีทิศทางการปรับตัวที่ดี โดยเฉพาะของสภาพคล่องของตลาด Money Market Fund ที่ยังเหลือเม็ดเงิน จึงทำให้ราคาหุ้นยังคงปรับตัวยืนได้และด้วยแรงซื้อจากนักลงทุนต่างประเทศที่เข้ามาโดยเฉพาะตลาดแถบเอเชีย ที่ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น P/E ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม อาจจะได้เห็นการเทขายทำกำไรบ้างในช่วงไตรมาส 3 เพราะฉะนั้นการที่โตโย-ไทยฯ เข้าซื้อขายในช่วงนี้ถือเป็นจังหวะดี

ส่วนการปรับตัวลดลงของหุ้นในไตรมาส 3 คงอยู่ในแนวรับ 500 จุด จากความกังวลการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่อาจจะฟื้นตัวไม่มาก เพราะจากการประเมินยังเห็นว่ากำลังซื้อของสหรัฐยังหดตัว ภาคสถาบันการเงินยังแข็งแรงไม่เต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ