PICO คาดงวดปี 52 รายได้ทรงตัวจากปีก่อน หวังพลิกเป็นบวกหลัง H1 ขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 8, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปิโก้(ไทยแลนด์)(PICO)คาดว่า รายได้งวดปี 52(สิ้นสุด ต.ค.52)จะทรงตัวเมื่อเทียบกับงวดปี 51 ที่มีรายได้ 1.02 พันล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทจะพยายามพลิกมีกำไรในงวดปีนี้ แม้ว่างวด 6 เดือน จะขาดทุน 2.3 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีงานในมือ(Backlog)จำนวน 160 ล้านบาทที่จะทยอยรับรู้ในงวดไตรมาส 3 และ ไตรมาส 4 ประกอบกับ บริษัทได้รับงานในต่างประเทศมาชดเชยงานในประเทศที่ลดลง ทั้งผ่านเครือข่ายและรับงานโดยตรง

"หากไม่มีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ไม่เกิดขึ้นแล้ว เชื่อว่าไตรมาสที่เหลือคิดว่าน่าจะ pick up เหมือน 2 ปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ธุรกิจของเราก็เป็นไปตามเศรษฐกิจ พอไม่ดีเราก็รับผลกระทบไปด้วย...เพราะฉะนั้นรายได้ปีนี้ถ้าอย่างดีก็คงทรงตัว แต่ถ้าเลวร้ายก็คงลดลง หรือไม่ดีกว่าปีทีแล้ว"นายศีลชัย กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้พยายามปรับกลยุทธ์ธุรกิจ โดยจะรับงานโดยตรงเองมากขึ้นและปรับลดค่าใช้จ่าย ซึ่งก็คงจะช่วยพยุงธุรกิจภายใต้ปัจจัยที่กดดันในขณะนี้

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังมีกระแสเงินสด 100 กว่าล้านบาทถือว่าแข็งแกร่ง และมีอัตรากำไรสุทธิในปีที่ผ่านมาจนถึงไตรมาส 2/52 อยู่ประมาณ 6% จึงเชื่อว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลในงวดปีนี้ได้ แต่ขึ้นอยู่กับกำไรที่จะทำได้

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ(backlog) 160 ล้านบาท ได้แก่ งานพิพิทธภัณฑ์ 75% ของมูลค่างานในมือ หรือประมาณ 100 ล้านบาท ,งานจัดแสดงนิทรรศการ(เอ็กซ์ซิบิชั่น) 13% และงานอีเว้นท์ 5%

"จะให้ผมประเมินผลประกอบการในไตรมาส 3 คงยังไม่ได้ เพราะยังเรายังไม่รู้ว่ามีปัจจัยอะไรกระทบอีก เพราะอย่างไตรมาส 2 จริงๆ ควรจะ pick up มากกว่านี้ แต่กระทบในช่วงสงกรานต์ ทำให้เราไม่คาดหวัง เพราะธุรกิจนี้ sensitive"นายศีลชัย กล่าว

แท็ก (PICO)   ปิโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ