QLT เปิดเทรดวันแรกที่ 4.90 บาท เหนือจอง 22.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 9, 2009 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น QLT เปิดเทรดวันแรกที่ 4.90 บาท จากราคา IPO ที่ 4 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 4.96 บาท ต่ำสุดที่ 4.72 บาท

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.02 น.อยู่ที่ 4.80 บาท มูลค่าการซื้อขาย 33.06 ล้านบาท

นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป กล่าวว่า หุ้น บมจ.ควอลลีเทค (QLT) เข้าเทรดวันแรก ให้ราคาพื้นฐาน 5.30 บาท แนวโน้มราคาคงจะต้องดูภาวะตลาดประกอบ ถ้าราคาเปิดต่ำน่าซื้อ ถ้าราคาเปิดสูงไปให้ระมัดระวัง

"ในแง่พื้นฐานมองว่ากำไรปีนี้ 60 ล้านบาท ได้มูลค่าพื้นฐาน 5.30 บาท เก็งกำไรได้"นายรณกฤต กล่าว

บทวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก แนะนำ “ซื้อ” QTL โดยมีราคาเป้าหมายปี 52 ที่ 4.80 บาท โดยราคา IPO 4 บาทคิดเป็น P/E(Fully Diluted)ในปีนี้ที่ 5.8 เท่าถือว่าไม่แพงหากเทียบกับหุ้นของบริษัทคู่แข่งและหุ้นในตลาดใหม่ซึ่งซื้อขายที่ P/E 6.5 เท่า และ 8-10 เท่าตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก QLT เป็นหุ้นขนาดเล็กและมีผลประกอบการในระยะสั้นที่ยังไม่โดดเด่นเราจึงประเมินมูลค่าเหมาะสมของ QLT โดยมีระดับ P/E ที่ Discount จาก P/E ของตลาดหลักทรัพย์ใหม่ที่ 7 เท่าและ EPS Fully Diluted ที่0.69 บาท

ปัจจุบัน QLT มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 30% มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มพลังงานและปิโตรฯอาทิ PTT Group Chevron และ ESSO ด้านผลการดำเนินงาน QLT มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีจุดแข็งที่ GPM และ NPM ที่ค่อนข้างสูง จึงทำให้ผลประกอบการโดยรวมผันผวนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับผู้รับเหมาโดยทั่วไป ปีนี้เราคาดกำไรสุทธิของ QLT ประมาณ 62 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 9% yoy

บมจ.ควอลลีเทค (QLT) ผู้ให้บริการครบวงจรตั้งแต่การทดสอบแบบไม่ทำลาย ตรวจสอบและรับรองคุณภาพของถังเก็บ ระบบท่อและอุปกรณ์นิรภัยของก๊าซเชื้อเพลิง อาทิ ก๊าซ LPG,NGV ซึ่งจำนวนหุ้นที่จะกระจายคือ 20 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยกำหนดราคาขายหุ้นละ 4 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ