ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรปพุ่งรับเท็กซัส อินสทรูเมนท์ยกระดับคาดการณ์ผลกำไรไตรมาส 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 9, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้นหลังจากบริษัทเท็กซัส อินสทรูเมนท์ส อิงค์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรไตรมาส 2 และพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลคาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของสหรัฐจะสิ้นสุดลงในเดือนก.ย.นี้

ในวันนี้บริษัทเท็กซัส อินสทรูเมนท์ส อิงค์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้และผลกำไรที่สูงขึ้นเหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจช่วยหนุนให้หุ้น CSR Plc และ ASML Holding NV ปรับตัวสูงขึ้นได้ เช่นเดียวกับหุ้นของบาร์เคลย์สที่อาจทะยานขึ้นอย่างคึกคักหลังแหล่งข่าววงในเผยว่า บริษัทแบล็คร็อก อิงค์อาจซื้อธุรกิจของธนาคารในรูปเงินสดและหุ้นเป็นวงเงินสูงสุด 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้านปอร์เช่ เอสอีมีแนวโน้มเคลื่อนไหวตามกระแสคาดการณ์ที่ว่า บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขายหุ้น 25% ให้กับรัฐบาลกาตาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07:22 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Dow Jones Euro Stoxx 50 Index เพิ่มขึ้น 0.6% แตะที่ 2,482 จุด ขณะที่ดัชนี FTSE 100 Index ตลาดหุ้นลอนดอนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 15 จุด และดัชนี Europe’s Stoxx 600 ดีดตัวขึ้น 32% นับตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งหนักสุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สองจะสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม ดัชนีล่วงหน้า Standard & Poor’s 500 Index ขยับลง 0.3% หลังกระทรวงคลังสหรัฐเตรียมประกาศให้ธนาคารพาณิชย์ 10 แห่ง ซึ่งรวมถึงเจพี มอร์แกนซื้อคืนหุ้นของรัฐบาลได้ ขณะที่เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐปิดขยับขึ้น หลังจากที่พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังกล่าวถึงเศรษฐกิจที่เริ่มมีเสถียรภาพ โดยชี้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งรุนแรงจะสิ้นสุดลงในช่วงซัมเมอร์นี้ เพราะสถานการณ์เลวร้ายต่างๆเริ่มคลี่คลายลง

ด้านนักวิเคราะห์จากเครดิต สวิสกล่าวว่า "แม้เท็กซัส อินสทรูเมนท์สจะปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาสสองตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แต่ความเคลื่อนไหวในแง่บวกนี้ก็ยังมีอิทธิพลต่อตลาดอยู่ดี และเราคาดว่าจะมีบริษัทอื่นอีกหลายแห่งที่รายงานผลประกอบการสูงกว่าที่คาดการณ์ในเบื้องต้น"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ