(เพิ่มเติม) MCOT เตรียมปรับผังรายการช่วงครึ่งปีหลัง-ขึ้นค่าโฆษณารายการใหม่ 3-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2009 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขมทัตต์ พลเดช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักการตลาด บมจ.อสมท(MCOT) เปิดเผยว่า โมเดิร์นไนน์ทีวีจะปรับปรุงผังรายการในครึ่งปีหลัง พร้อมทั้งเตรียมปรับขึ้นค่าโฆษณา 7 รายการใหม่ในช่วงเวลาไพร์มไทม์เฉลี่ย 3-5% เพื่อผลักดันรายได้เติบโตขึ้น

การปรับผังรายการใหม่ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะอยู่ภายใต้แนวคิด“ก้าวทันยุค สนุกมีสาระ"ร่วมกับบรรดาพันธมิตร อาทิ บมจ.เวิร์คพ้อยท์ เอ็นเทอร์เทน-เม้นท์(WORK), บมจ.กันตนา กรุ๊ป, บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG), บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด, บ.ทีวี ธันเดอร์ จำกัด, บ. ฮอลิเดย์ เทเลวิชั่น จำกัด, บ.จีเอ็มเอ็ม ทีวี จำกัด, บ.ไอเดีย กูร์เม่ จำกัด เป็นต้น

นอกจากนี้ จะมีการปรับรูปแบบรายการ"เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า"ให้เข้มข้นมากกว่าเดิม

"ผังรายการในครึ่งปีหลังเชื่อว่าจะเป็นที่สนใจ ด้วยความหลากหลายและรูปแบบรายการข่าวที่ไม่ซ้ำกับสถานีอื่น"นายเขมทัตต์ กล่าว

นายเขมทัตต์ เชื่อว่า ช่วงครึ่งปีหลังรายได้จะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้มีการปรับผังรายการดังกล่าว เนื่องจากจะมีการปรับค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นด้วยสำหรับ 7 รายการใหม่ในช่วงเวลาไพร์มไทม์ ซึ่งจะปรับค่าโฆษณาเฉลี่ย 3-5% จากค่าโฆษณาในช่วงไพร์มไทม์ปัจจุบันอยู่ที่ 2.4 แสนบาท/นาที

การปรับผังรายการจะเป็นการต่อยอดในการสร้างรายได้ให้กับบริษัทในปีหน้าด้วย ขณะที่ในครึ่งปีแรกเชื่อว่ารายได้รายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะปกติไตรมาส 2/52 เป็นช่วงไฮซีซั่น ขณะที่ในช่วงไตรมาส 3 เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจ ประกอบกับ ก่อนหน้านี้มีการปรับผังรายการมาแล้วและได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่ดีขึ้น นอกจาก 7 รายการใหม่แล้ว หลังจากเดือน ต.ค.จะเห็นรายการเพิ่มอีก 3-4 รายการ

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะปรับตัวในการสร้างรายได้อื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น การบริหาร content ที่มีอยู่ให้เกิดรายได้มากขึ้นเพื่อจะได้แข่งขันกับช่องอื่น ๆ ได้

ในส่วนของการถ่ายทอดรายการอะคาเดมี่แฟนเทเชีย (AF) คาดว่าจะมีรายได้ 60-70 ล้านบาท

นายเขมทัตต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับผังใหม่เพื่อกระตุ้นตลาด อีกทั้งยังทำให้บริษัทคาดว่ารายได้สื่อธุรกิจโทรทัศน์จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ที่ 2.6 พันล้านบาท ซึ่งสูงกว่าปีก่อน 4-7% และคาดว่าจะมีรายได้ธุรกิจวิทยุประมาณ 1 พันล้านบาท

"การที่รายได้โตได้ 7% ถือเป็นระดับที่น่าพอใจจากปีก่อนที่มีรายได้ 4,350 ล้านบาท และมองว่าเม็ดเงินโฆษณาจะกลับมาสู่ภาวะปกติหาก พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทผ่านสภาฯ"นายเขมทัต กล่าว

"...การปรับผังรายการในครั้งนี้ถือว่าเป็นโจทย์ที่จะทำให้เรามีความแข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไพร์มไทม์และยังเป็นการสร้างรายได้ให้เราในช่วงโลว์ซีซั่น ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้มีการพยายามทำกิจกรรมและสร้างมูลค่าแต่ละรายการให้มากขึ้นเพื่อทำการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ต้องยอมรับว่าเหนื่อย ภายใต้ตลาดโฆษณาที่โตเท่าเดิมหรือติดลบ ทำให้หาแหล่งใหม่ๆ ยาก"นายเขมทัตต์ กล่าว

ขณะนี้บริษัทยังมีโจทย์ที่ต้องทำในการรองรับการปรับตัวในอนาคต อาทิ การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก การเตรียมพร้อมเมื่อพ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่เกิดขึ้น ส่วนความคืบหน้าในการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่นั้น คาดว่าจะสามารถสรุปผลการคัดเลือกได้ในเดือน ส.ค.ตามกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ