(แก้ไข) "พลังงานบริสุทธิ์"เพิ่มกำลังผลิตเท่าตัว Q3 ขยายตลาดหลัง PTT เป็นลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 12, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิชา พานิชผล กรรมการผู้จัดการ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 8 แสนลิตรต่อวัน หรือประมาณ 24 ล้านลิตรต่อเดือนในไตรมาส 3/52 จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล B100 ประมาณ 4 แสนลิตรต่อวัน หรือประมาณ 12 ล้านลิตรต่อเดือน โดยขณะนี้ติดตั้งเครื่องจักรเรียบร้อยแล้วและอยู่ในระหว่างการทดสอบความพร้อมในด้านต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะขยายกำลังการผลิตกลีเซอรีนบริสุทธิ์จาก 600 ตันต่อเดือน เพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ตันต่อเดือนด้วย และจะขออนุญาตจากระทรวงพลังงานให้เป็นผู้ค้าน้ำมันเชื้อเพลิงรายใหญ่ตามมาตรา 7 ซึ่งจะทำให้สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันได้เกินกว่า 120 ล้านลิตรต่อปี

ล่าสุด บมจ.ปตท.(PTT)ลงนามในสัญญาซื้อน้ำมันไบโอดีเซล B100 หรือ เมทิลเอสเตอร์ (Methyl Ester)จากบริษัท เป็นระยะเวลา 1 ปีโดยมีคำสั่งซื้อเฉลี่ย 1.5 ล้านลิตรต่อเดือน หรือประมาณ 18 ล้านลิตรต่อปี ซึ่งนอกจากปตท.ที่เซ็นสัญญาในระยะยาวแล้ว ยังมีลูกค้าจากโรงกลั่นและบริษัทน้ำมันรายอื่นๆในระดับชั้นนำของประเทศที่สั่งซื้อสินค้าจากบริษัทด้วย

นายสุวิชา กล่าวถึงแนวโน้มของธุรกิจน้ำมันไบโอดีเซล B100 ว่า ในอนาคตจะมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความต้องการของผู้บริโภคเอง แต่อีกส่วนเป็นผลมาจากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.51 รัฐบาลได้ออกกฎบังคับให้น้ำมันดีเซลทุกชนิดต้องมีไบโอดีเซลผสมอยู่ 2% และมีนโยบายส่งเสริมการผลิต และการใช้ไบโอดีเซล 8.5 ล้านลิตรต่อวัน เพื่อทดแทนการใช้น้ำมันดีเซลภายในปี 55

ส่วนแนวโน้มในอนาคตหากรัฐบาลออกกฎกำหนดให้บังคับใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B5 คาดว่าจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 ขยับขึ้นมาก โดยคาดว่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 70-75 ล้านลิตรต่อเดือน จากปัจจุบันยอดการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 อยู่ที่ระดับประมาณ 40-45 ล้านลิตรต่อเดือน

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ เป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์(B100)กลีเซอรีนบริสุทธ์ และดำเนินธุรกิจจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ