ก.ล.ต.มาเลเซีย-สิงคโปร์-ไทย ใช้ Disclosure Rules เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 12, 2009 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และประธาน ก.ล.ต.อาเซียน กล่าวว่า ในวันนี้ ก.ล.ต. ของประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ร่วมกันประกาศใช้เกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลในการเสนอขายหลักทรัพย์ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้สามารถเสนอขายหลักทรัพย์หลายประเทศพร้อมกันในกลุ่มอาเซียนได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานของ ก.ล.ต. อาเซียนที่จะส่งเสริมการระดมทุนในภูมิภาคและเพิ่มบทบาทตลาดทุนอาเซียนให้เป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนทั่วโลก

มาตรฐานดังกล่าวจะอำนวยความสะดวกให้บริษัททั้งจากในและนอกกลุ่มอาเซียนที่ต้องการระดมทุนโดยการเสนอขายหุ้นสามัญและหุ้นกู้ประเภทที่ไม่ซับซ้อน พร้อมกันในหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน สามารถทำได้ง่ายขึ้น รวดเร็ว และมีค่าใช้จ่ายที่น้อยลง โดยมาตรฐานที่ว่านี้ ประกอบด้วยเกณฑ์ 2 ส่วน คือ“เกณฑ์กลาง"ซึ่งกำหนดข้อมูลขั้นต่ำที่ต้องเปิดเผย ซึ่งเทียบเท่ามาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลของ IOSCO(International Organization of Securities Commissions)

รวมทั้งงบการเงินที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีสากล และมาตรฐานการสอบบัญชีสากล และ “เกณฑ์เพิ่มเติม" ซึ่งเป็นข้อกำหนดเพิ่มเติมของแต่ละประเทศเฉพาะบางเรื่องอันเป็นผลจากข้อกำหนดของกฎหมาย กฎเกณฑ์ และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน

การจัดทำมาตรฐานนี้เป็นผลงานริเริ่มของกลุ่ม ก.ล.ต. อาเซียน และนับเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการด้านตลาดทุนสู่การรวมตลาดทุนอาเซียน ซึ่งที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน เห็นชอบแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีประเทศที่นำร่องใช้มาตรฐานนี้พร้อมกัน 3 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย

“กลุ่ม ก.ล.ต. อาเซียนมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้ตลาดทุนอาเซียนมีความเชื่อมโยงเป็นตลาดเดียวเพื่อให้เป็นแหล่งระดมทุน ที่น่าสนใจ และทำให้หลักทรัพย์ที่ออกในอาเซียนเป็นที่ยอมรับ โดยการยกระดับมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลให้เป็นสากล จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย มีความพร้อมที่จะใช้มาตรฐานดังกล่าวแล้ว"นายธีระชัย กล่าว

ด้านตัน สรี ซารินาห์ อันวา ประธาน ก.ล.ต.ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า การใช้มาตรฐานดังกล่าวเป็นก้าวสำคัญที่เพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงและเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนในอาเซียน การให้มีการเปิดเผยข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ที่เป็นชุดเดียวกันในการเสนอขายข้ามประเทศ จะช่วยให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลในการตัดสินใจลงทุนครบถ้วนและเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุนด้วย

ขณะที่นายเชน ทริกิลลิส รองกรรมการผู้จัดการ ก.ล.ต.และธนาคารกลางประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า มาตรฐานนี้มีวัตถุประสงค์ให้เกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลในกลุ่มอาเซียนกลมกลืนเป็นมาตรฐานเดียวกัน การนำมาตรฐานดังกล่าวมาใช้เป็นก้าวสำคัญของความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายการเชื่อมโยงตลาดทุนอาเซียนให้เป็นหนึ่งเดียวภายในปี 58 ตามที่กำหนดไว้ในแผนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ