โบรกฯ คาดดัชนี SET ปี 52 ที่ 580 จุด ทิศทางหุ้นไทย H2 ดีขึ้นตามภาวะศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 17, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวในงานสัมมนา"กรองอุตสาหกรรมเด่น เฟ้นหุ้นดี สู้ปีวัวดุ"ว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงไตรมาส 3/52 ยังมีความผันผวนและปรับตัวขึ้นแบบจำกัด เนื่องจากตลาดรอคอยว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้จริงตามคาดการณ์หรือไม่ โดยมองความผันผวนดังกล่าวจะทำให้ดัชนี SET ในไตรมาส 3/52 เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 550-570 จุด

จากนั้นเชื่อว่าจะมีการปรับตัวที่ดีขึ้นโดยมองที่ 700 จุดเป็นจุด peak ในไตรมาส 4/52 และทั้งปี 52 มองดัชนี SET เฉลี่ยที่ 580 จุด ซึ่งในไตรมาส 4/52 จะได้รับผลดีจากกลุ่มพลังงานที่จะกลับมาหลังจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยประเมินว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 85-100 เหรียญ/บาร์เรล ขณะเดียวกันกลุ่มแบงก์ก็จะได้รับผลดีจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

น.ส.วราภรณ์ วิบูลย์คณารักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยประเมินตลาดหุ้นไทยจากนี้ถึง 12 เดือนข้างหน้าตลาดจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นโดยมองดัชนี SET ที่ 710 จุดภายใต้ PE 12 เท่า ซึ่งเป็นการปรับตัวตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่มีทิศทางการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยมองผลกำไร บจ.เติบโต 8%

แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีขึ้นคงจะไม่เห็นภาพชัดเจนภายในครึ่งปีหลัง ถึงแม้เชื่อว่าจะมีการกลับมาของนักลงทุนต่างชาติ จึงทำให้ประเมินว่าดัชนีในปี 52 อยู่ที่ 580 จุด

"เรามองภาพรวมในทิศทางที่เป็นบวกมากขึ้นหลังจากที่มีตัวเลขประกาศออกมาว่าเศรษฐกิจน่าจะเริ่มฟื้นตัวได้แม้ผลจะไปเห็นในช่วงปลายปี 52 ก็ตาม ส่วนการที่ต่างชาติปรับพอร์ตก็เป็นเรื่องปกติ เพราะผลตอบแทนจากพันธบัตรจูงใจกว่า แต่ถ้าหากหุ้นปรับลงแล้วมีช่องที่จะสร้างผลตอบแทนให้ก็จะกลับมาเอง และการอ่อนค่าของดอลลาร์ก็ทำให้ต่างชาติจำเป็นต้องหาสินทรัพย์ที่ดีกว่าต่อการลงทุน"น.ส.วราภรณ์ กล่าว

น.ส.วราภรณ์ กล่าวว่า จะเห็นว่าการปรับพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติเม็ดเงินที่เข้ามาในตลาดหุ้นไทยช้าที่สุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคเป็นเรื่องปกติ เพราะบ้านเรายังมีปัจจัยกดดันและทำให้กังวลอยู่ แต่ก็เชื่อว่าหลังจากนี้ตลาดจะฟื้นตัวต่อเนื่องไปถึงปีหน้า ถึงแม้ในช่วงสั้นจะมีโอกาสปรับฐานบ้าง โดยยังคงแนะนำหุ้นที่สามารถทยอยซื้อลงทุนได้ คือ ธนาคาร พลังงาน และ สื่อสาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ