SCC คาดปี 52 ธุรกิจจัดจำหน่ายยอดขายลดลงกว่า 10% ตามราคาผลิตภัณฑ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 22, 2009 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น ในเครือ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) หรือ SCG เปิดเผยว่า ยอดขายของธุรกิจจัดจำหน่าย(ดิสทริบิวชั่น)ในปีนี้น่าจะต่ำกว่าปีที่แล้วมากกว่า 10% เนื่องจากราคาสินค้าปรับตัวลดลงค่อนข้างมากในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ อาทิ เหล็ก ปูนซิเมนต์ และวัสดุก่อสร้าง แม้ว่าขระนี้ราคาน้ำมันจะปรับเพิ่มขึ้นบ้าง แล้วแต่ก็ไม่ได้ส่งผลมากนักต่อสินค้าในส่วนดิสทริบิวชั่น

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้ลดลงน้อยกว่ายอดขาย

"ต้องยอมรับว่าตลาดส่งออกมีการแข่งขันสูง ส่งผลให้มีการแข่งขันด้านราคาด้วย เนื่องจากดีมานด์ในตลาดโลก ยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว" นายขจรเดช กล่าว

บริษัทคาดว่ายอดขายของด้านดิสทริบิวชั่นในช่วงไตรมาส 1/52 และ 2/52 ยังอยู่ในภาวะที่ไม่ได้ผิดจากคาดการณ์ไว้นัก และผลประกอบการไม่หวือหวาหรือผิดปกติมากนักทั้งปีนี้ ขณะที่เชื่อว่าแนวโน้มไตรมาส 3/52 และ 4/52 ก็ยังทรงตัวจากไตรมาส 1/52 และ 2/52 โดยยังไม่เห็นสัญญาณที่จะดีขึ้นของธุรกิจมากนัก

นายขจรเดช กล่าวว่า บริษัทมีช่องทางการตลาดที่สำคัญ คือ ศูนย์ SCG Experience ซึ่งใช้งบลงทุนกว่า 400 ล้านบาทในการก่อสร้างและตบแต่ง ภายใต้รูปลักษณ์ที่ใช้สถาปัตยกรรมที่แตกต่างและถือเป็น Flagship store แห่งแรกที่เป็นแบรนด์ของ SCG เอง โดยในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายผ่านร้านค้าดังกล่าวประมาณ 400 ล้านบาท ใช้งบการตลาด 40 ล้านบาทในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

เบื้องต้นยอดขายคงเป็นการค่อยๆ เติบโต เนื่องจากพื้นที่โดยรอบที่เป็นโครงการคริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ บนถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ยังไม่แล้วเสร็จ แต่หากแล้วเสร็จทั้งโครงการแล้วเชื่อว่าจะดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการที่โครงการนี้จำนวนเพิ่มมากขึ้นและเป็นความตั้งใจที่จะทำให้เพื่อเป็นศูนย์เทคโนโลยีและเป็นแหล่งของการค้าปลีกในอนาคตที่รูปแบบจะแตกต่างจากค้าปลีกเดิม

นายขจรเดช กล่าวว่า SCG Experience ถือว่าเป็นช่องทางค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่โดดเด่นและแตกต่าง ซึ่งจะไม่เน้นเรื่องการขายสินค้าเหมือนร้านวัสดุก่อสร้างหรือโชว์รูมทั่วไป แต่จะเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับที่อย่อาศัย และเน้นเชื่อมโยง Supply chain ด้วย IT Technology เชื่อว่าสอดคล้องกับวิถีชีวิตผู้บริโภคในอีก 5-10 ปีข้างหน้า และบริษัทก็มีแผนจะเปิด SCG Experience อีกในอนาคตหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ

อนึ่ง SCG Experience เป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่ม SCG Distribution จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ความรู้ และส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้มีที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้น จากการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ การบริการที่สร้างสรรค์ เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และสินค้าคุณภาพเยี่ยม เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่ชาญฉลาด ในการพัฒนาที่อยู่อาศัย และการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ