บอร์ด MCOT ให้ตั้งกก.เจรจา BEC หลัง 3 ก.ค.นี้กำหนดค่าสัมปทานใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 25, 2009 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการ บมจ.อสมท(MCOT)เปิดเผยว่า ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณค่าสัมปทานที่ทำไว้กับทาง บมจ.บีอีซีเวิลด์(BEC)ใหม่ในการเจรจาต่อสัญญาสัมปทานในช่วง 10 ปีจากนี้ สิ้นสุดปี 63 แทนอัตราเดิมที่จ่าย 2,002 ล้านบาทต่อระยะเวลาสัมปทาน 10 ปีในช่วงปัจจุบัน โดยคาดว่าจะได้ตัวกรรมการชุดนี้ก่อนวันที่ 3 ก.ค. หลังจากนั้นจะเชิญทาง BEC เข้ามาเจรจาโดยเร็ว

สำหรับประเด็นที่ BEC เข้าใจว่าสัญญาสัมปทานจะต่ออายุอีก 10 ปีโดยอัตโนมัตินั้น นายสุรพล กล่าวว่า ในสัญญาได้มีการระบุว่า อสมท.สามารถเปลี่ยนแปลงสัญญาได้ตามสภาะที่เหมาะสม และจะต้องได้รับค่าตอบแทนไม่น้อยกว่า 2,002 ล้านบาท ซึ่งสถานการณ์ จากปี 32 มาจนถึง 52 ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการเห็นว่าควรมีการเปลี่ยนแปลงค่าตอบแทน

รวมถึงมีการตรวจสอบว่า BEC ได้มีการทำตามข้อตกลงสัญญาหรือไม่ เพราะหากไม่ทำตาม ทาง อสมท.ก็มีสิทธิไม่ต่อสัญญาสัมปทานได้

"คณะกรรมการไม่ได้คุยถึงตัวเงินว่าค่าตอบแทนควรจะเป็นเท่าไร จะเป็นแบบคงที่หรือผันแปรตามรายได้ ก็ต้องมาเทียบเคียงกับอุตสาหกรรมและความเหมาะสม และขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองระหว่าง อสมท.กับ BEC"นายสุรพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม อสมท. ไม่ได้ตั้งธงที่จะต้องได้ผลประโยชน์สูงสุดจาก BEC แต่ต้องยอมรับว่า อสมท.ถือหุ้นใหญ่โดยภาครัฐ รวมกันกว่า 77% ดังนั้น รายได้และกำไรจาก อสมท.ก็เป็นรายได้ที่ภาครัฐจะได้รับ

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณากรณี ทรู วิชั่นส์ ผู้ที่รับสัมปทานเคเบิลทีวีขอมีโฆษณา และการปฏิบัติตามสัญญาของทรู วิชั่นส์ ว่าเป็นไปตามสัญญาหรือไม่ โดยเห็นว่าจะต้องเข้าไปตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องก่อน ได้แก่ การออกจากตลาดหลักทรัพย์โดยไม่แจ้งให้ อสมท.ทราบ , การเปลี่ยนโลโก้ โดยคาดว่าจะนัดทางทรูวิชั่นส์เข้ามาเจรจาในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้เช่นกัน

ส่วนการแต่งตั้งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ นายสุรพล กล่าวว่า ในวันนี้คณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติรายงานว่ามีผู้ผ่านคุณสมบัติ 11 รายจากจำนวนผู้สมัคร 20 ราย โดยจะนัดให้ผู้ผ่านคุณสมบัติมาแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ จากนั้นจะเสนอชื่อ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ต่อคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 21 ก.ค.นี้ เพื่อให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วน 11 คน ได้แก่ นางสุภา โภคาชัยพัฒน์ อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี., นายณัฎธนกร ยุกตธนะนันท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท Crest จำกัด และอดีตผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เพรสซิเดนท์ พาร์ค ทาวน์ จำกัด , นายณัฐศิลป์ จงสงวน อดีตกรรมการและกรรมการบริหาร บงล.จีเอฟ,

น.อ.พิชเยนทร์ ตันประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต บริษัท ยูนิลิเวอร์ไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด และอดีตผู้อำนวยการ องค์การฟอกหนัง, นายธนวัฒน์ วันสม ที่ปรึกษาอาวุโสพัฒนาธุรกิจ บริษัท กันตนากรุ๊ป จำกัด(มหาชน) และอดีตรองประธานภูมิภาค สตาร์ทีวี เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ , ดร.สุมาส วงศ์สุนพรัตน์ รองกกรรมการผู้จัดการ(ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ)ธนาคารธนชาติ และที่ปรึกษาทางกลยุทธ์ บริษัท โอสถสภา จำกัด,

นางศศิธร พงศธร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์แอน์เฮ้าส์, นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการบริษัท ธนรักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด และ อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม, นายบุญฤทธิ์ เสาวพฤกษ์ ประธานคณะที่ปรึกษา Sara Group และ อดีตผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน, นางสาวประกายดาว เขมะจันตรี อดีตกรรมการผู้จัดการ บมจ.บลิสเทล(BLISS) และ นางสุภาพรรณ ธนียวัน ทีป่รึกษาการตลาด บลจ.วรรณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ