กฟผ.ได้งานบริการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำงึม 2 ในลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 26, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ลงนามในสัญญารับเหมาช่วงบริการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำงึม 2 ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวกับบริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH)

นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า บริษัท ราช-ลาวฯ ว่าจ้างให้ กฟผ.รับเหมาช่วงงานเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 615 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 27 ปี มูลค่าตามสัญญา 2,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มดำเนินงานตามสัญญาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.52 เป็นต้นไป ซึ่ง กฟผ.จะส่งผู้ปฏิบัติงานที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์งานเดินเครื่องและบำรุงโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เข้าไปทำงานร่วมกับบริษัทและประชาชนในท้องถิ่น

โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำงึม 2 เป็นความร่วมมือในการผลิตไฟฟ้าตามนโยบายความร่วมมือด้านการพัฒนาศักยภาพพลังงานไฟฟ้าระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศ และเป็นอีกก้าวหนึ่งในการขยายการเติบโตด้านธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาของ กฟผ. ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการขยายการรับให้บริการดังกล่าวกับบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนทั้งในและต่างประเทศมาแล้ว

ด้านนายธวัช วิมลสาระวงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาธุรกิจ RATCH ในฐานะประธานบริษัท ราช-ลาวฯ กล่าวว่า บริษัท ราช-ลาวฯ ได้รับสัมปทานในการให้บริการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำงึม 2 จากบริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการดังกล่าว โดยได้ลงนามในสัญญาให้บริการเดินเครื่องและบำรุงรักษาเขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำงึม 2 แล้วเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีระยะเวลาสัญญา 27 ปี และมูลค่าตามสัญญาประมาณ 4,700 ล้านบาท

สำหรับการลงนามครั้งนี้เป็นการว่าจ้างให้ กฟผ.เป็นผู้รับเหมาช่วงงานบริการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าและเขื่อน ตลอดระยะเวลาของสัมปทานมีมูลค่าตามสัญญา 2,000 ล้านบาท เนื่องจาก กฟผ.มีบุคลากรที่เชี่ยวชาญและชำนาญในงานเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังน้ำมาเป็นระยะเวลานาน ตลอดจนมีผลการดำเนินงานในระดับที่ดีมาโดยตลอด

โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำงึม 2 เป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง RATCH, บมจ.ช.การช่าง(CK) และ สปป.ลาว โดยมีกำหนดการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าครั้งแรก(IOD) ในปลายปี 53 และเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 56



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ